Vật phẩm xưa cũ thành hàng hot, siêu đắt

Google News

Những đồ tưởng như bỏ đi như những chiếc đèn đường sắt, xe đạp cổ làm bằng gỗ...đang trở thành hàng hot trên thị trường đồ cổ.

Một chiếc xe đạp cổ. 
Hồi xa xưa, ai cũng có khả năng sở hữu những bản thu âm single của Beatles, Rolling Stone hay những đồ chơi nho nhỏ phỏng theo phim chiến tranh giữa các vì sao, nhưng hồi nay thì không thế. Theo thời gian, những vật phẩm đó ngày trở nên hiếm hoi, nên ngày càng trở nên đắt đỏ. Nó khiến tất cả những ai đã từng vứt những phiên bản cũ xưa đó vào thùng rác trong những lúc dọn nhà hoặc chuyển nhà đều phải hối hận đến muốn cắn lưỡi.
Những bản thu âm hiếm
 
Như người ta thường nói, cái gì cứ hiếm là quý. Có thể, những đĩa thu âm bằng vinyl hồi thập niên 70 và 80 đã không thể sử dụng, nhưng những ai sở hữu chúng đều nâng niu như vàng, vì nó đang được trả giá cực cao.
Cách đây chưa lâu, đĩa thu âm giới thiệu single “Love me do” của Beatles đã được bán với giá 10,947 USD trên eBay. Những đĩa thu âm gốc của Beatle thường mắc lỗi chính tả như thế này, họ của Paul McCartney được viết thành “McArtney”. Cũng tương tự, single 45rpm của Rolling Stones “Street Fighting Man” với hình bìa đầu tiên được bán với giá 10 ngàn USD. Hình bìa đầu tiên của single là bức ảnh một người đàn ông bị ảnh sát đánh, nhưng sau nhiều tranh cãi đã thay bằng hình của ban nhạc.
Đồ chơi về các nhân vật trong phim hành động
 
Ai có thể ngờ một đồ chơi đáng giá 3 đô năm 1985 lại có giá hàng hàng dollar ngày hôm nay. Một mô hình về Boba Fett, nhân vật trong phim “Star Wars: Droids” được công ty Kenner sản xuất năm 1985, vừa được rao bán 10,2 ngàn USD trên eBay.
Giá bán cắt cổ đó đang trở nên phổ biến cho rất nhiều mô hình đồ chơi mô phỏng theo phim “Chiến tranh giữa các vì sao”. Chưa hết, “mức giá đang ngày càng tăng lên chỉ sau 6 hoặc 8 tháng”, theo nhận định của Brian Semling, chỉ nhân của Brian’s Toys, một nhà sưu tập đồ chơi và mô hình trong phim Star Wars. Brian vừa bán một mô hình Darth Vader với giá 30 ngàn USD trên eBay.
Đèn đường sắt
 
Sheriff Ron Krupa ở Sedgwic County, Kansas là người chuyên sưu tập các loại đèn đường sắt cổ xưa. Mùa xuân năm ngoái, Krupa đã may mắn gặp một chiếc đèn khá đẹp, cao 15 inch và ông đã bỏ ra 100 USD để mang nó về góp vào bộ sưu tập.
Tuy nhiên, chỉ ít lâu sau đó, một người bạn, đồng thời là chủ một shop đồ cũ đã gạ Krupa bán lại với giá 10 ngàn USD. Dù đó là một mối hời, song Krupa đã thẳng thừng từ chối và liên hệ với một chuyên gia trong lĩnh vực để định giá lại sản phẩm. Theo chuyên gia này, đây là một phiên bản hiếm, nó thuộc sở hữu của ngành đường sắt ở Santa Fe, có in biểu tượng nổi của Santa Fe Sapphire Globe. Loại này chỉ có 7 chiếc trên thế giới và đã trải qua 40 năm tang thương dâu bể. Khi Krupa rao bán chiếc đèn lồng Santa Fe trên eBay có người trả ông tới 11,211 ngàn USD.
Đồ tạo tác hiếm của Trung Quốc
 
Bạn chẳng có gì phải ngạc nhiên khi một khế ước do nhà nhà nước Trung Quốc ban hành năm 1937 nằm trong top seller của eBay với giá 30 ngàn USD. Tất cả những đồ tạo tác hiếm của Trung Quốc xa xưa đang là món hàng hot trên thị trường đồ cổ.
Có rất nhiều thích sưu tập đồ cổ sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để có thể sở hữu những đồ vật hoặc tạo tác trước trước thập niên 1960. Sau khi Chủ tịch Mao Trạch Đông lên nắm quyền, đã đưa Trung Quốc theo chủ nghĩa cộng sản, tiến hành Cánh mạng văn hóa, nên những đồ tạo tác trước thập niên 1960 còn lại rất ít. Dòng sưu tập này, tại Trung Quốc có giá trị hơn Mỹ, bởi người ta có thể dùng những đồ vật cổ xưa này “hối lộ” cho nhau mà không sợ điều tiếng.
Xe đạp phong cách vintage
 
Kỹ sư và nhà sưu tập xe đạp cổ, Joseph Olbermann vừa gây ra một tiếng vang trên eBay vào tháng năm qua, khi chiếc xe đạp theo phong cách vintage sản xuất năm 1897 làm từ gỗ mại châu của ông, được bán với giá 16 ngàn USD. Thật không dễ để Olbermann để chiếc xe cổ đi, ông đã treo đó rất lâu trong nhà như một tác phẩm nghệ thuật.
Tuy nhiên, Olbermann không phải là người duy nhất quý trọng và say mê những chiếc xe đạp cũ. Tại Minnesota có hẳn một CLB thường mặc trang phục thời xưa và sử dụng những chiếc xe đạp làm từ thập niên 80, mỗi ngày đi được khoảng 100 dặm. Mike Wolfe, ngôi sao của show truyền hình “American Picker” hằng ngày cũng bỏ ra khá nhiều tiền để thỏa mãn niềm đam mê sở hữu những chiếc xe đạp duyên dáng đó.
Theo Mốt & Cuộc sống

Bình luận(0)