KFC “chết oan” vì... H7N9

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều nhà hàng tại Trung Quốc đã ngưng phục vụ các món gà do ảnh hưởng của dịch cúm H7N9. Ngay cả "ông lớn" KFC cũng không may mắn hơn.

  Một người buôn bán gà ở Nam Kinh, Trung Quốc.

Thị trường gia cầm sống ở Thượng Hải và Nam Kinh đã bị đóng cửa từ ngày 6/4 vì dịch cúm H7N9 tiếp tục lan rộng. Doanh số bán hàng tại thị trường gà bán buôn lớn nhất của Thâm Quyến đã giảm xuống dưới 80.000 con chim mỗi ngày, thấp hơn 20% -30% so với số lượng 100.000 con chim được bán trước khi dịch cúm H7N9 bùng nổ, theo tờ nhật báo doanh nghiệp quốc gia có trụ sở tại Thượng Hải.

Du Yanhong, một nhà nghiên cứu ngành công nghiệp bán lẻ cho hay, người dân đã nhận thức tình hình của dịch cúm ngày càng tăng. Điều này khiến lượng khách mua các loại thịt gia cầm ở siêu thị đang giảm mạnh. Người tiêu dùng dường như chuyển sang các thực phẩm khác, điển hình như cá tôm, bằng chứng là người dân xếp hàng dài trước các quầy hải sản ở chợ.

Việc kinh doanh của các nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng như KFC và McDonald cũng không may mắn hơn. Đại diện công ty mẹ KFC (Kentucky Fried Chicken) cho biết, kể từ khi dịch cúm gà H7N9 quay trở lại, doanh số bán hàng ở Trung Quốc đã sụt giảm một cách thảm hại. Đây là một đòn giáng lớn đối với chuỗi cửa hàng KFC, đặc biệt trong bối cảnh thương hiệu này đang cố phục hồi hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc sau vụ bê bối vệ sinh hồi năm ngoái.

Yum Brands, một hãng chuyên cung cấp các sản phẩm gà rán KFC cho thị trường Trung Quốc, cho biết doanh số tại các cửa hàng của họ đã giảm khoảng 13% trong tháng 3, trong đó, riêng sản phẩm của KFC giảm tới 16% .

Theo Yum Brands, dịch cúm gia cầm liên tục lan rộng là nguyên nhân chính tác động tiêu cực tới doanh số bán KFC của hãng. Bởi lo ngại dịch cúm, các bậc phụ huynh đã ngăn không cho con em của mình ăn các sản phẩm của KFC. Trong khi đó, các nhóm khách hàng khác cũng tìm kiếm tới những sản phẩm đồ ăn nhanh khác thay thế cho món gà.

Trước đó, vụ bê bối thịt gà nhiễm thuốc kháng sinh cũng khiến doanh số của các chuỗi cửa hàng KFC giảm tới 20% trong 2 tháng đầu năm nay.

 Kể từ khi dịch cúm gà H7N9 bùng phát, các cửa hàng gà rán KFC ở Trung Quốc đều rất vắng khách đến ăn.

Trong ngành công nghiệp du lịch Trung Quốc, dịch cúm gia cầm đang tạm thời làm nguội dần nhu cầu ăn uống tại các nhà hàng của cả các khách lẫn cư dân ở Thượng Hải, nơi đã xảy ra một số ca tử vong vì H7N9.

Lý Tiểu Quân, một giáo sư tại Hàng không dân dụng tại Đại học Thiên Tân của Trung Quốc, cho biết, hàng không dân dụng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi dịch cúm. Ông tin rằng các sân bay trong khu vực sông Dương Tử sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Giá cổ phiếu của một số hãng hàng không Trung Quốc tại thị trường Mỹ đang giảm trong những phiên giao dịch gần đây.

Cho đến nay, có 24 trường hợp được xác định với virus H7N9, trong đó có 7 người chết. Đến nay, chưa có bằng chứng chỉ ra loại virus này có thể lây truyền từ người sang người.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Nguyên Thảo (tổng hợp)

Bình luận(0)