Tiết lộ máy bay bay bằng dầu ăn

Google News

(Kiến Thức) - Finnair, hãng hàng không lớn nhất Phần Lan, đang thử nghiệm sử dụng nhiên liệu dầu ăn tái chế cho một chuyến bay đường dài.

Hãng Finnair đã thử nghiệm loại nhiên liệu sinh học hỗn hợp có chứa các loại dầu dùng để chiên cá, chiên khoai tây hoặc thịt gà để điều khiển động cơ của một chiếc máy bay Airbus A330. Chuyến bay này có hành trình kéo dài 9 giờ từ Helsinki đến New York (Mỹ) vào ngày 23/9.
May bay bay bang dau an co gi khac voi loai may bay khac
Finnair đã thử nghiệm dùng nhiên liệu hỗn hợp chứa dầu ăn tái chế trong chuyến bay  kéo dài 9 giờ từ Helsinki đến New York (Mỹ) vào ngày 23/9.
Finnair cho biết họ có thể giảm khí thải carbon dioxide xuống từ 50-80 % khi chuyển đổi sang một nguồn nhiên liệu bền vững và thân thiện môi trường.
Tuy nhiên, nhiên liệu sinh học có giá cao hơn gấp đôi so với giá nhiên liệu máy bay phản lực được sản xuất thông thường nên nó sẽ là quá tốn kém cho bất kỳ hãng hàng không nào.
Nhiên liệu sinh học hỗn hợp của hãng Finnair sử dụng được cung cấp bởi SkyNRG Nordic, một công ty liên doanh giữa SkyNRG và hãng hàng không Statoil Aviation. Loại nhiên liệu này được sản xuất với một phần dầu ăn từ các nhà hàng.
May bay bay bang dau an co gi khac voi loai may bay khac-Hinh-2
Hãng hàng không KLM Royal Dutch Airlines từng sử dụng nhiên liệu dầu ăn tái chế trên chuyến bay ở châu Âu kể từ năm 2011. 
Finnair không phải là hãng bay đầu tiên sử dụng dầu tái chế trong các chuyến bay. Hãng hàng không Hà Lan KLM Royal Dutch Airlines cũng từng thực hiện chuyến bay với nhiên liệu sinh học vào năm 2011 và một số hãng khác cũng thử nghiệm sử dụng nhiên liệu hỗn hợp này trong nhiều năm.
Tuy nhiên, Finnair cho biết họ hy vọng thiết lập một trung tâm nhiên liệu sinh học với các đối tác để phát triển chuỗi cung ứng và giảm chi phí nhiên liệu sinh học bền vững đồng thời giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Thảo Nguyên (Theo DM)

Bình luận(0)