Thịt lợn lạm dụng chất siêu nạc “giúp” giảm CPI

Google News

Tháng 3/2012, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tăng 0,16% so với tháng 2

(Kienthuc.net.vn) - Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tháng 3/2012, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tăng 0,16% so với tháng 2. Đây là mức tăng khá thấp sau khi giá xăng, dầu, gas được điều chỉnh tăng.

Nguyên nhân là do nhóm lương thực và thực phẩm (nhóm chiếm tỷ trọng cao) giảm khá sâu, lần lượt là 1,21% và 1,25%. Nhóm này giảm do nguồn cung dồi dào và giá thịt lợn giảm mạnh trước thông tin về việc lạm dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi lợn.

Thịt lợn lạm dụng chất siêu nạc “giúp” giảm CPI. Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như giá xăng dầu chỉ mới tác động đến tuần cuối cùng của tháng; sức mua hàng hóa chững lại nên các mặt hàng khó điều chỉnh tăng giá...

Như vậy, CPI bình quân quý I/2012 tăng 2,55% so với tháng 12/2011, trong đó, riêng nhóm bưu chính viễn thông giảm, còn lại các nhóm khác đều tăng, tăng cao nhất là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 6,63%, nhóm hàng ăn và dịch vụ, may mặc, mũ nón, giày dép, đồ uống và thuốc lá và nhóm hàng dịch vụ khác đều tăng trên 2%.

Ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước đánh giá: Tình hình thị trường không có biến động lớn và nhìn chung CPI đang có xu hướng giảm. CPI đã giảm tháng thứ 7 liên tiếp tính từ tháng 8/2011. Bình quân CPI quý I/2012 thấp nhất so với quý I của 8 năm trở lại đây.

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước dự báo CPI tháng 4 tới sẽ có thể chỉ tăng nhẹ.

Vũ Chương

>> xem thêm

Bình luận(0)