Sai phạm của Euro Auto sẽ bị xử lý thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu những sai phạm của Công ty CP Ô tô Âu Châu (Euro Auto) mà Bộ Tài chính chỉ ra là đúng thì  đơn vị này sẽ bị xử phạt như thế nào?

Vừa qua Bộ Tài Chính đã có văn bản hỏa tốc gửi Tổng cục Hải quan làm rõ những sai phạm của Công ty CP Ô tô Âu Châu (Euro Auto) - đơn vị phân phối xe ô tô BMW, Mini và motor BMW Motorrad. Tuy nhiên, "phản pháo" về vấn đề này, Euro Auto đã phát đi thông cáo báo chí khẳng định, Euro Auto làm việc theo đúng pháp luật và đang gửi văn bản giải trình lên Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan.
Vậy nếu những sai phạm này là đúng thì Công ty CP Ô tô Âu Châu này sẽ bị xử phạt như thế nào? Để làm rõ vấn đề này, Báo điện tử Kiến Thức đã có cuộc trao đổi nhanh với Luật sư Quản Văn Hào – Công ty Luật TNHH An Nam - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Euro Auto khẳng định làm việc theo đúng pháp luật - Ảnh nguồn: xedoisong 
Theo Luật sư Quản Văn Hào, nếu việc Công ty CP Ô tô Âu Châu bị Bộ Tài chính chỉ ra một số sai phạm như: đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (là lô hàng ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan Hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định; sử dụng tài liệu giả như: Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu lô xe BMW là đúng sự thật thì công ty có thể bị xử phạt như sau:
Thứ nhất, đối với trường hợp Công ty CP Ô tô Âu Châu tự ý tiêu thụ hàng hóa khi chưa được cơ quan Hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan đã vi phạm theo quy định tại Khoản 2 Điều 11 Nghị định 127/2013/NĐ-CP: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi tự ý tiêu thụ hàng hóa được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.
Tuy nhiên, trường hợp này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu giá trị số hàng hóa được tiêu thụ là từ 100 triệu đồng trở lên và có dấu hiệu của tội buôn lậu theo quy định tại Điều 153 Bộ Luật hình sự năm 2015.
Thứ hai, đối với việc sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... hành vi này có dấu hiệu của tội mua bán hóa đơn trái phép quy định tại 164a Bộ luật Hình sự năm 1999.
Cụ thể, người nào in, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước với số lượng lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
Được biết, Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (Euro Auto) là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, có chi nhánh tại P.Tân Phú, Quận 7, TP HCM, chuyên phân phối xe BMW, Mini và motor BMW Motorrad tại Việt Nam. Những sai phạm của công ty này được Bộ Tài chính khui ra trong quá trình thanh kiểm tra công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ôtô BMW nguyên chiếc.
Bên cạnh việc bị Bộ Tài chính chỉ ra nhiều sai phạm, gian lận thương mại lần này, Euro Auto trước đó còn 2 lần dính phốt bị truy thu thuế.
Cụ thể, vào tháng 8/2015, Tổng cục Thuế đã có quyết định truy thu và phạt Euro Auto BMW, tổng số tiền 6,588 tỷ đồng. Lý do khiến BMW Euro Auto bị truy thu và phạt khoản tiền hàng tỷ đồng này là bởi hành vi kê khai giá bán ra của các xe có giá trị thấp hơn giá trị giao dịch thông thường.
Trước đó vào năm 2012, Euro Auto cũng từng bị Cục Hải quan TP HCM ra quyết định ấn định thuế số 1505/QĐ-HQHCM, truy thu số tiền thuế là 82,9 tỷ đồng sau khi Hải quan TP HVM tiến hành kiểm tra sau thông quan tại doanh nghiệp này từ thời điểm 1/1/2010 đến 29/6/2012. Lý do bởi có nhiều khoản chi phí đáng lẽ phải cộng vào trị giá nhập khẩu hàng hóa để tính thuế, nhưng Công ty đã "quên" khai báo.
Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)