Những bí kíp sống sót khi máy bay gặp nạn

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia an toàn hàng không đã đưa ra một loạt lời khuyên hữu ích giúp tăng khả năng sống sót khi đối mặt với các tai nạn trên máy bay.

1. Chú ý tới các hướng dẫn an toàn
Các chuyên gia cho hay, phần lớn các hành khách hiện nay đều chủ quan và bỏ qua bước quan trọng này khi đi máy bay. Cơ quan hàng không dân dụng quốc tế cho biết: “Nếu bạn biết mình cần phải làm gì trong các trường hợp khẩn cấp, bạn và gia đình mình có thể vượt qua mọi nguy hiểm”.
Nhung bi kip song sot khi may bay gap nan
 
Với nhiều hành khách, việc đọc các hướng dẫn an toàn trên máy bay là không cần thiết, tuy nhiên, theo các chuyên gia, bạn sẽ có khả năng sống sót cao hơn rất nhiều nếu như bạn thuộc lối đi ra cửa thoát hiểm, nhớ vị trí để những đồ cứu hộ như áo phao cứu sinh, mặt nạ dưỡng khí…
2. Thể trạng tốt
Thể trạng tốt sẽ giúp bạn đối mặt với vụ tai nạn bình tĩnh hơn. Hành động nhanh nhẹn đồng nghĩa với việc bạn có khả năng sống sót cao hơn. Một chuyên gia cho hay, người gầy sẽ có lợi thế hơn người béo vì họ có thể luồn lách qua những khe hẹp.
3. Hãy lo cho bản thân trước
Trong các trường hợp xấu xảy ra, bạn phải biết lo cho bản thân mình trước. Khi máy bay xảy ra sự cố hay gặp tai nạn, việc đeo mặt nạ dưỡng khí là điều cần thiết bởi lúc đó bạn sẽ phải đối mặt với không khí loãng khi máy bay ở độ cao lớn, thậm chí có thể khiến bạn tử vong chỉ trong vòng 20 giây.
Nhung bi kip song sot khi may bay gap nan-Hinh-2
 
Do đó, khi xảy ra sự cố, phi hành đoàn luôn nhắc nhở bạn phải đeo mặt nạ cho chính bản thân mình trước khi bạn có ý định đeo mặt nạ hay giúp đỡ một ai khác.
4. Trang phục
Tránh mặc những bộ quần áo làm từ những chất liệu tổng hợp dễ cháy khi đi máy bay. Sống sót khỏi cú va chạm là một chuyện, nhưng sau đó, bên trong máy bay có thể xảy ra hỏa hoạn do nổ các thiết bị. Vì vậy, trang phục làm từ vật liệu khó cháy sẽ giúp bạn tránh bị bỏng.
Hành khách nữ phải luôn nhớ rằng, khi xảy ra sự cố nghiêm trọng hay tai nạn máy bay, đôi giày cao gót của bạn đang đi có thể gây nguy hiểm cho bản thân. Giày cao gót có thể đâm thủng máng trượt cứu sinh hay làm cản trở việc bạn thoát ra khỏi máy bay. Dép tông cũng được cho là thứ gây cản trở khi bạn cần thoát ra khỏi máy bay trong các trường hợp khẩn cấp.
Nhung bi kip song sot khi may bay gap nan-Hinh-3
Không nên cởi giày trên máy bay bởi nó có thể gây cản trở trong một vài tình huống khẩn cấp. 
Tuy nhiên, việc cởi giày khi ngồi trên máy bay không được khuyến khích, vì nó có thể gây cản trở trong một vài tình huống khẩn cấp.
5. Luôn có kế hoạch đối phó với các tình huống
Chuyên gia an toàn hàng không Ben Sherwood đã khuyên các hành khách nên có một kế hoạch hành động ngay từ lúc họ đặt chân lên máy bay.
“Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng 3 phút đầu tiên và 8 phút cuối cùng của chuyến bay - hay được gọi là luật 3-8, là thời điểm mà 80% các vụ tai nạn máy bay xảy ra”, Ben cho biết.
Ông Ben cũng đưa ra lời khuyên rằng phải luôn giữ bình tĩnh dù trong bất kì thời điểm hay hoàn cảnh nào, đừng vội chấp nhận tình huống xấu nhất, và luôn nhớ rằng bạn luôn có khả năng sống sót khỏi thảm họa máy bay.
6. Bỏ lại đồ dùng của bạn trong các sự cố
Theo điều tra của Ban An toàn Giao thông Mỹ, 68% hành khách tử vong trong các tai nạn máy bay là do những sự cố xảy ra sau va chạm của máy bay.
Nhung bi kip song sot khi may bay gap nan-Hinh-4
 
Trong trường hợp tai nạn máy bay xảy ra, bạn không nên cố gắng tìm kiếm đồ đạc bởi điều đó có thể gây cản trở việc thoát khỏi máy bay của những hành khách khác.
7. Ngồi gần cửa thoát hiểm
Càng gần cửa thoát hiểm bao nhiêu, khả năng sống sót của bạn tăng lên bấy nhiêu. Nếu ngồi xa, hãy cố gắng nhớ vị trí cửa thoát hiểm để có thể thoát thân thật nhanh trong tình huống tai nạn khẩn cấp xảy ra.
Nhung bi kip song sot khi may bay gap nan-Hinh-5
 

8. Ngồi ghế hạng Phổ thông (Economy)
Hạng ghế thương gia và hạng nhất có thể thoải mái, tiện lợi hơn nhưng hạng ghế Phổ thông đem lại khả năng sống sót cao hơn khi tai nạn xảy ra.
Trong một nghiên cứu thực hiện với dòng máy bay Boeing 727, kết quả đã cho thấy việc ngồi ghế hạng Economy, các hành khách sẽ có khả năng sống sót qua tai nạn cao hơn là những người ngồi ghế hạng nhất hay hạng thương gia.
9. Áp dụng tư thế ngồi an toàn trong trường hợp khẩn cấp
Trong cùng nghiên cứu trên chiếc Boeing 727, các chuyên gia đã cho các hình nộm ngồi với 3 tư thế khác nhau để xem khả năng sống sót sau tai nạn. Kết quả cho thấy, vào thời điểm máy bay va chạm, hình nộm áp dụng tư thế ngồi an toàn không phải chịu các chấn thương quá nguy hiểm đến tính mạng, hình nộm có thắt dây an toàn nhưng không áp dụng tư thế ngồi an toàn thì phải chịu chấn thương nặng ở vùng đầu. Trong khi đó, hình nộm không thắt dây an toàn ngay lập tức tử vong.
Thảo Nguyên (theo DM)

Bình luận(0)