NHNN tăng tỷ giá thêm 1% nhằm hạ nhiệt cơn sốt

Google News

(Kiến Thức) - Ngân hàng Nhà nước vừa công bố điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ, áp dụng từ ngày hôm nay 7/5.

NHNN tang ty gia them 1% nham ha nhiet con sot
 
Theo đó, tỷ giá VND/USD bình quân liên ngân hàng sẽ tăng từ mức 21.458 đồng/USD lên 21.673 VND/USD (mức điều chỉnh là 1%). Với biên độ tỷ giá +/-1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tỷ giá trần sẽ là 21.890 đồng/USD, tỷ giá sàn là 21.456 đồng/USD.
Tỷ giá bình quân liên ngân hàng tăng trong bối cảnh tỷ giá tăng nóng kể từ sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Theo Ngân hàng Nhà nước, nguyên nhân của sự tăng nóng này chủ yếu do yếu tố tâm lý và kỳ vọng của thị trường và tỷ giá trên thị trường vẫn diễn biến trong biên độ quy định của NHNN.
Cũng theo NHNN thì trong thời gian tới, NHNN tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ trên mặt bằng giá mới, theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, các dự báo kinh tế vĩ mô, tiền tệ để điều hành chính sách một cách phù hợp.
Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã đề ra định hướng điều hành tỷ giá không quá 2%. Ngày 7/1, cơ quan này đã điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân từ mức 21.246 đồng/USD lên 21.458 đồng/USD. Sau khi NHNN điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tâm lý thị trường đã được giải tỏa, tỷ giá đã giảm nhanh và ổn định trên mặt bằng mới thấp hơn nhiều so với mặt bằng tỷ giá trước khi điều chỉnh, thanh khoản thị trường tốt, NHNN mua được lượng lớn ngoại tệ bổ sung Dự trữ ngoại hối Nhà nước.
Lê Thịnh

Bình luận(0)