Kinh hoàng công nhân bị ép điên cuồng, đóng bỉm khi làm việc

Google News

(Kiến Thức) - Theo một tổ chức phi chính phủ, những công nhân phải đóng bỉm khi làm việc tại nhà máy chế biến gia cầm của Mỹ vì quản lý không cho họ thời gian nghỉ.

Thông tin gây sốc về điều kiện làm việc của công nhân ngành chế biến gia cầm Mỹ được tổ chức Oxfam America công bố đang được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội.
Hãng tin Bloomberg trích dẫn báo cáo của Oxfam America cho biết, công nhân phải đóng bỉm khi làm việc ở dây chuyền tại các nhà máy chế biến gia cầm Mỹ vì quản lý không cho họ đi vệ sinh trong thời gian làm việc.
Kinh hoang cong nhan bi ep dien cuong, dong bim khi lam viec
Các công nhân trong dây chuyền chế biến gà thường phải nhịn tiểu, thậm chí đóng bỉm vì quản lý không cho đi vệ sinh trong thời gian làm việc.
"Việc này không chỉ ảnh hưởng đến phẩm hạnh của công nhân mà còn nguy hiểm đến sức khoẻ", Oxfam America, một chi nhánh của tổ chức phi chính phủ của Anh nhận xét.
Báo cáo cũng trích dẫn các công nhân không nêu tên ở các nhà máy Tyson Foods Inc., Pilgrim's Pride Corp., Perdue Farms Inc. và Sanderson Farms Inc. nói rằng đốc công giám sát còn chế giễu họ, phớt lờ yêu cầu đi vệ sinh và đe doạ phạt hoặc cho nghỉ việc.
"Những tay quản lý nói rằng chúng tôi không nên uống nhiều nước để đỡ phải đi vệ sinh", Susana, một nữ công nhân tại nhà máy gà Tyson chia sẻ.
Báo cáo cũng chỉ trích điều kiện làm việc rất tồi tàn tại các nhà máy gia cầm. Những công nhân phải làm việc trong tình trạng rất căng thẳng. Đa phần họ đều là những người tị nạn hay dân nhập cư từ các nước nghèo nên họ phải chấp nhận những điều kiện như thế để có thể bám trụ tại Mỹ.
Kinh hoang cong nhan bi ep dien cuong, dong bim khi lam viec-Hinh-2
Những công nhân phải làm việc trong tình trạng rất căng thẳng.
Oxfam đang kêu gọi sự vào cuộc của các cơ quan luật pháp tại Mỹ. Nhiều người dân Mỹ cũng tỏ thái độ giận dữ trước những thông tin như vậy.
Tổ chức bảo vệ quyền của động vật PETA đã sử dụng báo cáo của Oxfam để kêu gọi người dùng dừng ăn thịt.
Trước đó cũng xảy ra một trường hợp tương tự. Tháng 8/2013, lãnh đạo một công ty ở Honduras cũng bị điều tra sau cáo buộc bắt các nhân viên đóng bỉm trong giờ làm việc để tăng năng suất lao động.
Ông Daniel Duron, Tổng thư ký Liên đoàn Lao động Honduras đã lên án sự vi phạm quyền lao động của công ty Hệ thống phân phối điện Kyungshin-Lear, một công ty liên doanh giữa Hàn Quốc và Mỹ ở quốc gia này, sau khi nhận được đơn kiện trong đó ghi rõ Kyungshin-Lear đã ép buộc các nhân viên của mình phải mặc bỉm trong giờ làm việc nhằm tiết kiệm thời gian đi vệ sinh, từ đó tăng năng suất lao động.
Kinh hoang cong nhan bi ep dien cuong, dong bim khi lam viec-Hinh-3
Các nhân viên của công ty Kyungshin-Lear phải đeo bỉm trong giờ làm để có thêm thời gian tăng gia sản xuất. Ảnh: Oddity Central.
Ông Duron cũng nói thêm rằng Công ty Kyungshin-Lear không hề mua bỉm cho các nhân viên, mà chính họ, đặc biệt là những nhân viên nữ, phải tự bỏ tiền túi ra mua vì sợ bị mất việc làm.
Theo Oddity Central, công ty Kyungshin-Lear bắt đầu đi vào hoạt động cách đây 10 năm và hiện có khoảng 3.500 nhân viên.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)