Điểm danh những công ty đa cấp ở Hà Nội vừa bị “sờ gáy”

Google News

(Kiến Thức) - Hàng loạt công ty đa cấp ở Hà Nội vừa bất ngờ bị kiểm tra, trong đó nhiều doanh nghiệp có hành vi vi phạm và bị phạt tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Ba tháng đầu năm 2016, hàng loạt công ty đa cấp ở Hà Nội bị thanh tra, kiểm tra và xử phạt hành chính.
Tháng 3/2016, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) quyết định thành lập đoàn kiểm tra các hoạt động liên quan đến việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp tại 7 doanh nghiệp. Theo kết quả được công bố, cơ quan chức năng phát hiện 2 doanh nghiệp có nhiều vi phạm trong hoạt động kinh doanh đa cấp là công ty TNHH My Fortuna và công ty CP thương mại Lotus Việt Nam với số tiền lên đến 143 triệu đồng.
Diem danh nhung cong ty da cap o Ha Noi vua bi “so gay”
 Hàng loạt công ty đa cấp trên địa bàn Hà Nội bị kiểm tra, xử phạt hành chính. Ảnh minh họa.
Công ty Cổ phần thương mại Lotus Việt Nam
Thông tin trên báo Pháp luật VN, thời điểm bị Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, Công ty Cổ phần thương mại Lotus Việt Nam có những hành vi vi phạm như: Kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp nhưng lại không đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp với cơ quan nhà nước đồng thời trong quá trình kinh doanh doanh nghiệp này không ghi địa chỉ kinh doanh cụ thể trong giấy chứng nhận kinh doanh. Với những vi phạm này, Lotus Việt Nam phải chịu nộp phạt 103 triệu đồng.
Công ty TNHH My Fortuna
Theo báo Người đưa tin, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra và phát hiện doanh nghiệp này có hành vi vi phạm về việc tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp tại các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung Ương khi chưa có xác nhận bằng văn bản của Sở Công thương tỉnh, thành phố trực thược về việc tiếp nhận hồ sơ báo cáo hoạt động bán hàng đa cấp tại địa bàn.
Số tiền phạt hành chính đối với doanh nghiệp My Fortuna là 40 triệu đồng.
Cùng đợt kiểm tra này của Chi cục quản lý thị trường Hà Nội, 2 doanh nghiệp khác cũng thuộc diện giám sát hoạt động gồm: Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Con đường Việt, trụ sở chính tại số 6 ngách 43 ngõ 337 đường Cầu Giấy, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội; địa điểm bán hàng đa cấp là số 12 lô N03 Khu đô thị mới Dịch Vọng, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội.
Ngoài ra, Chi cục cũng tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động của hai doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Sản xuất và thương mại Con đường và Công ty TNHH phát triển thương mại Rồng Việt.

Hiện Công ty Cổ phần Sản xuất và thương mại Con đường cùng 3 doanh nghiệp gồm Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Thương mại Quốc tế TNC, Công ty Cổ phần New Power Việt Nam (doanh nghiệp đã đổi tên thành Công ty Cổ phần Trái tim Ngọc Việt) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tầm nhìn Đại Hưng 668 đã bị Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.
Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Trường Giang Việt Nam
Mới đây nhất, ngày 5/4, Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Chánh thanh tra Sở Công thương Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Trường Giang VN với số tiền lên tới 420 triệu đồng. Nguyên nhân chính là dù đã được cấp phép nhưng Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Trường Giang Việt Nam vi phạm hành chính tới 9 lỗi.
Trong đó nổi bật là: kinh doanh đa cấp với hàng hóa chưa đăng ký; không thông báo công khai kết quả trúng thưởng theo đúng quy định; không thực hiện việc giám sát thường xuyên hoạt động của người tham gia bán hàng đa cấp để bảo đảm người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện đúng quy tắc hoạt động, chương trình trả thưởng của doanh nghiệp; không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chương trình khuyến mại đã đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền…
Nhụy Hồ (tổng hợp)

Bình luận(0)