Đại gia ngoại muốn đổ tiền xây sân bay Long Thành là ai?

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn Pháp Aéroports de Paris (ADP) đã đặt vấn đề chính thức với Bộ GTVT về việc đầu tư 2,5 - 3 tỷ USD xây dựng sân bay Long Thành.

Đại diện ADP đã đề nghị đầu tư 2,5 - 3 tỷ USD để xây dựng và vận hành nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành dưới sự thu xếp của Ngân hàng Credit Suisse. Đồng thời, ADP cũng mong muốn trở thành cổ đông chiến lược của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông qua việc mua 25 - 30% cổ phần của ACV.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đề nghị ADP phối hợp thực hiện khi phương án cổ phần hóa Tổng Công ty Cảng hàng không được Chính phủ phê duyệt và chủ trương xây dựng sân bay Long Thành sẽ được quốc hội thông qua vào tháng 5 tới.
Phía ADP dự định sẽ mua cổ phần của ACV thông qua chỉ định công ty con là Aeroports de Paris Management (ADPM), một công ty chuyên vận hành, phát triển và đầu tư hàng không nước ngoài, thực hiện thương vụ này.
Dai gia ngoai muon do tien xay san bay Long Thanh la ai?-Hinh-2
ADP được coi là tập đoàn quản lý sân bay lớn thứ hai thế giới về doanh thu.

ADP là tập đoàn có trụ sở tại Paris, đang sở hữu và quản lý 14 sân bay dân dụng và Cảng hàng không. ADP được coi là tập đoàn quản lý sân bay lớn thứ hai thế giới về doanh thu và đứng đầu thế giới về việc vận chuyển hàng hóa, thư từ bằng đường hàng không.
ADP được hình thành như một công ty thuộc sở hữu của chính phủ vào năm 1945. Thế nhưng sau đó, nó đã trở thành một công ty đại chúng vào ngày 20/4/2005 mặc dù Chính phủ Pháp và vùng Ile-De-France vẫn nắm giữ cổ phần trong công ty.
Tập đoàn ADP cũng từng thông qua công ty con ADPM để mua lại 38% TAV Airports Holding - công ty hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ đang vận hành sân bay quốc tế Ataturk Istanbul cũng như các sân bay tại Georgia, Tunisia, Macedonia, Latvia và Ả Rập Saudi.
Với một loạt các công ty con như ADOM, ADP Ingénierie, Alyzia và Hub Télécom, tập đoàn ADP đã thực hiện nhiều dự án xây dựng và lắp đặt dịch vụ của các sân bay, các tòa nhà và cơ sở hạ tầng có liên quan tại hơn 55 quốc gia.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)