Chân dung Phó Thống đốc mới của NHNN Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Ông Nguyễn Phước Thanh, Tổng giám đốc Ngân hàng Vietcombank vừa được bổ nhiệm làm Phó Thống đốc mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam.

Ông Nguyễn Phước Thanh, Thành viên HĐQT - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa được bổ nhiệm chức danh Phó Thống đốc NHNN Việt Nam theo Quyết định 1205/QĐ-TTG do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký.
Ông Nguyễn Phước Thanh sinh năm 1957, trong một gia đình thuần nông ở xã Hội An, huyện Chợ Mới, An Giang. Nguyễn Phước Thanh ngày ấy đã sớm ý thức được ý nghĩa của con đường học vấn và nuôi ý chí tự lực tự cường. Cậu trò nhỏ quê nghèo hiếu thảo và ham học ấy đã trở thành sinh viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM.
Ông Nguyễn Phước Thanh trong đại hội cổ đông của Vietcombank diễn ra ngày 22/4 vừa qua 
Tốt nghiệp năm 1982, anh sinh viên khoa Tài chính - Ngân hàng mới ra trường được nhận vào làm việc tại NHNN Chi nhánh An Giang. Trong những năm sau đó, là một cán bộ trẻ đầy nhiệt huyết và năng lực, lại luôn khao khát được cống hiến, được thử thách, Nguyễn Phước Thanh lần lượt được phân công làm nhiều nghiệp vụ, ở các cương vị khác nhau.
Từ một cán bộ NHNN, sang làm chuyên viên tín dụng, bằng chính nhiệt huyết với quê hương và năng lực chuyên môn chắc chắn của bản thân, cùng phẩm chất đạo đức, chính trị vững vàng, luôn được trau dồi, ông dần được cất nhắc lên các vị trí lãnh đạo: Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Chợ Mới (An Giang), Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý An Giang.
Bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Nguyễn Phước Thanh xuất hiện vào tháng 9/1991, khi ông được đề bạt làm Giám đốc Vietcombank An Giang. Trong bối cảnh những năm 1991-1992, khi Việt Nam bắt đầu trở thành quốc gia xuất khẩu gạo thì Giám đốc Nguyễn Phước Thanh đã đề xuất phương án bán ngoại tệ lấy tiền đồng để thu mua lương thực xuất khẩu cho nông dân. Ý kiến táo bạo và đầy hiệu quả đó lập tức nhận được sự ủng hộ của Ban lãnh đạo NHNN Việt Nam và Vietcombank An Giang đã thực hiện rất thành công.
Năm 1998, ông Nguyễn Phước Thanh được Ban lãnh đạo Vietcombank tin tưởng giao chức vụ Phó Tổng giám đốc. Vào năm 2000, ông lại được tín nhiệm giữ thêm trọng trách Giám đốc Vietcombank TP.HCM trong khi vẫn đảm nhiệm vai trò là Phó Tổng giám đốc phụ trách khu vực phía Nam.
Năm 2007, với những năng lực và phẩm chất vượt trội của mình, ông Nguyễn Phước Thanh chính thức được bổ nhiệm vào chức danh Tổng giám đốc Vietcombank.
Nói đến công việc, trong đôi mắt vị đương kim Tổng giám đốc Vietcombank luôn ánh lên một niềm đam mê và khao khát cháy bỏng. Thứ lửa nhiệt huyết đó đã và đang truyền cảm hứng cho tất cả những ai có dịp tiếp xúc, làm việc với ông. Nhắc lại những kỷ niệm lúc nào cũng tươi rói của một quãng đời làm ngân hàng đã qua của mình, ông như tâm sự với chính mình: "Tôi là người phù hợp với… những điều kiện khó khăn!".
Mới đây, tại chương trình "Vinh quang Việt Nam" lần thứ X - 2013, ông Nguyễn Phước Thanh đã được lựa chọn là đại diện duy nhất của ngành Ngân hàng được vinh danh, đồng thời nhận kỷ niệm chương và giấy chứng nhận Vinh quang Việt Nam trong 15 cá nhân được nhận.
Kế hoạch bổ sung ông Nguyễn Phước Thanh vào ban lãnh đạo được NHNN chuẩn bị từ nhiều tháng qua. Vào dịp hội nghị sơ kết ngành 6 tháng đầu năm, khâu bỏ phiếu tín nhiệm với chức danh này đã được tiến hành ở cả Hà Nội và TP.HCM trước khi đề cử lên cấp cao phê duyệt.
Từ ngày 1/6, Phó Thống đốc Trần Minh Tuấn đã nghỉ hưu theo chế độ. Với sự tham gia của ông Thanh, Ngân hàng Nhà nước duy trì 6 Phó Thống đốc, trong đó 3 vị được bổ nhiệm sau khi Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhậm chức vào tháng 8/2011. Trong đó, ông Lê Minh Hưng được Thủ tướng phê duyệt quyết định bổ nhiệm hôm 21/10/2011. Còn quyết định bổ nhiệm ông Đào Minh Tú được ký hôm 15/5/2012.
Như vậy, NHNN hiện có 1 Thống đốc là ông Nguyễn Văn Bình và 7 Phó thống đốc gồm các ông Trần Minh Tuấn, Đặng Thanh Bình, Nguyễn Đồng Tiến, Nguyễn Toàn Thắng, Lê Minh Hưng, Đào Minh Tú và Nguyễn Phước Thanh. Tính đến thời điểm hiện tại, ông Lê Minh Hưng là Phó Thống đốc trẻ nhất.
Về phía Vietcombank, sau khi ông Nguyễn Phước Thanh được bổ nhiệm vào vị trí mới, Ngân hàng này cũng đã dự trù kế hoạch nhân sự từ đại hội cổ đông cuối tháng 4 vừa qua, nhưng đến ngày 22/7 vẫn chưa có công bố chính thức về sự thay đổi vị trí Tổng giám đốc. Chánh văn phòng NHNN Nghiêm Xuân Thành cùng 3 vị khác đã được bổ sung vào HĐQT Vietcombank nhiệm kỳ này.
Trong đại hội đồng cổ đông của Vietcombank tổ chức sáng 22/4 vừa qua, ông Nguyễn Phước Thanh cho biết Ngân hàng này hiện đầu tư ra ngoài khoảng 4.600 tỷ đồng, chủ yếu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Ông Thanh cho biết Vietcombank hiện đầu tư cho một số ngân hàng cổ phần như Eximbank, SaigonBank, Ngân hàng Quân đội...
Những hình thức khen thưởng đã đạt được
- Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2003);
- Chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 2005;
- 02 Bằng khen của Chính phủ năm 2002 và 2006;
- 09 năm liên tục (từ năm 2000 đến năm 2008) đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở;
- 04 Bằng khen của Thống đốc trong các năm 2001, 2004, 2005, 2007;
- Đạt danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2008 và nhiều Bằng khen của các cơ quan, ban, ngành khác.
Hồng Luân (Tổng hợp)

Bình luận(0)