“CĐT Golden Westlake phải trả lại tiền trông xe“

Google News

(Kiến Thức) - Nếu Thanh tra xác định lại mức giá trông xe thì chủ đầu tư phải hoàn trả lại cho cư dân chung cư số tiền chênh lệch giữa giá cũ và mới.

Vụ việc "lùm xùm" tranh chấp phí gửi xe giữa cư dân chung cư Golden Westlake (số 151 phố Thụy Khuê, Hà Nội) với chủ đầu tư tòa nhà đã ầm ĩ trên mặt báo từ tháng 1/2013.
Theo đó, những cư dân của tòa nhà này đã nhiều lần phản đối phí trông xe đắt đỏ mà chủ đầu tư đang áp dụng là 2,5 triệu đồng/tháng. Đỉnh điểm, vào cuối tháng 1/2013, khi chủ đầu tư cho chặn xe của những cư dân không chịu đóng tiền phí trông xe, những người này đã phản đối bằng cách căng băng rôn trên những chiếc xe để dọc lối xuống tầng hầm gửi xe tòa nhà.
Trong khi đó, chính Sở Tài chính Hà Nội là cơ quan chấp thuận để chủ đầu tư là Hà Việt Tung Shing (HVTS) thu phí trông xe "khủng" đó đối với cư dân tòa nhà. Cư dân tòa nhà từng khiếu nại tới cơ quan chức năng về việc làm của Sở Tài chính Hà Nội. Theo cư dân tòa nhà Golden Westlake, văn bản của Sở Tài chính Hà Nội đưa ra là trái thẩm quyền và giả tạo nhằm hợp pháp hóa việc kinh doanh tầng hầm để xe trái phép của chủ đầu tư Hà Việt Tung Shing (HVTS), vi phạm Luật Nhà ở và xâm phạm quyền của cư dân đang sinh sống tại chung cư. Việc Sở Tài chính thẩm định phí trông giữ xe không căn cứ trên giấy phép hoặc quyết định đầu tư khu đỗ xe của chủ đầu tư do UBND TP Hà Nội cấp là hoàn toàn bất hợp pháp và lừa dối đối với cư dân.
Cư dân tòa nhà Golden Westlake nhiều lần phản đối phí trông xe đắt đỏ của chủ đầu tư - Hà Việt Tung Shing. Ảnh: Dân Việt 
Thanh tra TP Hà Nội đã vào cuộc và mới đây đưa ra kết luận: Việc Sở Tài chính căn cứ trên những số liệu "không chính xác" và "không có cơ sở" để thẩm định giá trông giữ xe tại khu chung cư Golden Westlake để từ đó "ấn định" cho chủ đầu tư "quyền" được tăng phí giữ xe ô tô của cư dân từ 1 triệu đồng lên đến 2,5 triệu đồng/tháng là không phù hợp.
Tại buổi thông báo kết luận thanh tra và "đối thoại" với đại diện cư dân Golden Westlake và đại diện các sở liên ngành gần đây, theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, lãnh đạo thanh tra TP đã xác nhận, các số liệu mà Sở Tài chính dựa vào để thẩm định "giá" trông giữ xe tại Golden Westlake do chủ đầu tư cung cấp một chiều, có một số điểm chưa chính xác, không hợp lý và Sở Tài chính "không chịu trách nhiệm" về số liệu đó.
Dự kiến trong tháng 9/2013, lãnh đạo UBND TP Hà Nội sẽ đưa ra kết luận cuối cùng về vụ việc tranh chấp kéo dài hơn 1 năm nay giữa cư dân Golden Westlake và chủ đầu tư.
Trao đổi xung quanh vụ việc này với Kiến Thức, luật sư Bùi Quang Hưng, Trưởng văn phòng luật sư BQH và Cộng sự cho biết: Về mặt kinh doanh, HVTS luôn muốn áp dụng mức giá cao nhất về phí gửi xe đối với cư dân tòa nhà Golden Westlake, nhưng mức phí này cụ thể là bao nhiêu còn phụ thuộc vào cơ quan chức năng. Do vậy, việc thẩm định giá chưa chính xác thuộc trách nhiệm của Sở Tài chính Hà Nội. Nếu thanh tra TP xác định lại mức giá trông xe thì HVTS có trách nhiệm phải hoàn trả lại cho cư dân chung cư tòa nhà số tiền chênh lệch giữa giá mới và giá cũ.
Trong thời gian qua, một số cư dân tòa nhà Golden Westlake phản đối phí trông xe quá đắt đỏ của HVTS đã không được gửi xe tại tòa nhà, phải đi gửi xe ở bên ngoài. Theo luật sư Bùi Quang Hưng, việc cư dân phải đi gửi xe ở bên ngoài vì giá trông xe của chủ đầu tư quá đắt là lựa chọn của cư dân, ở đây không phát sinh trách nhiệm bồi thường dân sự.
Cư dân tòa nhà đã từng nói sẽ kiện chủ đầu tư vì áp mức phí trông xe quá cao, nhưng theo luật sư Bùi Quang Hưng, việc kiện chủ đầu tư chưa hẳn đã đúng vì mức giá này có sự tham gia của cơ quan chức năng. Nếu khởi kiện thì phải kiện hành chính đối với văn bản phê chuẩn mức giá do Sở Tài chính ban hành.
Luật sư Bùi Quang Hưng nói thêm, theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam, mỗi hộ gia đình được 6,7m2 chỗ để xe đạp và xe máy tại chưng cư và HVTS phải bàn giao diện tích này cho Ban quản trị để quản lý và đây được coi là diện tích chung của cả cư dân và chủ đầu tư nên HVTS không được thu phí đối với xe để trên diện tích này.
Hy vọng, trong tháng 9 này, mọi khúc mắc giữa cư dân tòa nhà Golden Westlake và chủ đầu tư về phí trông xe được giải quyết ổn thỏa sau khi có kết luận cuối cùng của Thanh tra TP Hà Nội.
Hải Sơn

Bình luận(0)