Băng đảng mafia khiến kinh tế Nhật rối ren khủng cỡ nào?

Google News

(Kiến Thức) - Tổ chức mafia lớn và giàu có nhất Yamaguchi-gumi đang trải qua một cuộc khủng hoảng nội bộ, ảnh hưởng sâu sắc đến nền kinh tế Nhật Bản.

Băng đảng mafia khủng hoảng ảnh hưởng tới nền kinh tế Nhật
Tổ chức mafia lớn nhất và cũng là giàu nhất ở Nhật Bản Yamaguchi-gumi đang trải qua một cuộc khủng hoảng nội bộ, có khả năng gây ra những ảnh hưởng lớn đối với nền kinh tế Nhật Bản, hãng tin CNBC cho biết.
Băng đảng mafia Yamaguchi-gumi, nhóm tội phạm có tổ chức (trong tiếng Nhật gọi là yakuza) khét tiếng nhất xứ mặt trời mọc, gần đây chứng kiến hàng loạt thành viên tách ra để lập một nhóm riêng. Tờ Japan Times đưa tin, nhóm mới lập có tên Kobe Yamaguchi-gumi chính thức tuyên bố thành lập.
Bang dang mafia khien kinh te Nhat roi ren khung co nao?
Băng đảng mafia Yamaguchi-gumi khét tiếng nắm quyền sở hữu và kiểm soát không hề nhỏ đối với nhiều doanh nghiệp ở Nhật.
Thông tin về sự chia tách và ra đời của nhóm mafia mới ảnh hưởng rất nhiều đến nền kinh tế Nhật bởi băng đảng mafia Yamaguchi-gumi nắm quyền sở hữu và kiểm soát không hề nhỏ đối với nhiều doanh nghiệp khác nhau ở xứ sở hoa anh đào.
Yamaguchi-gumi nắm quyền kiểm soát ở hàng loạt công ty hợp pháp trong các lĩnh vực từ giải trí, tài chính, công nghệ thông tin cho tới bất động sản. Dù sự thống trị không chính thức nhưng sự khủng hoảng nội bộ của Yamaguchi-gumi ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế lớn thứ hai châu Á.
Băng đảng tội phạm giàu nhất thế giới, doanh thu 80 tỷ USD
Yamaguchi-gumi, là băng đảng tội phạm giàu nhất thế giới, do một người đánh cá tên là Harukichi Yamaguchi trên đảo Awaji, gần Kobe, thành lập năm 1915. Hiện, băng đảng này hoạt động ở 44/47 tỉnh, thành của Nhật Bản. Yamaguchi-gumi có số thành viên chiếm gần 50% trong xã hội đen Nhật Bản.
Năm 2014, tạp chí Fortune ước tính rằng, doanh thu của Yamaguchi-gumi lên đến 80 tỷ USD trong năm 2014 và trở thành băng đảng tội phạm giàu nhất thế giới.
Tính đến hết năm 2014, số lượng thành viên Yamaguchi-gumi là 10.300 người. Ngoài 10.300 người vào cuối năm 2014, Yamaguchi-gumi còn 23.400 thành viên không chính thức hoặc chỉ tham gia một phần.
Theo ông Hiromitsu Suganuma, cựu cảnh sát trưởng của Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản, băng đảng Yamaguchi-gumi kiếm được nhiều tiền nhất từ buôn bán ma túy trái phép. Hai nguồn lợi nhuận tiếp theo của doanh thu là từ đánh bạc và tống tiền. Sau đó mới là “giải quyết tranh chấp”.
Sau nhiều năm hoạt động, Yamaguchi-gumi trở thành nhân tố quan trọng trong nền kinh tế và xã hội Nhật Bản.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)