Anh tung tiền xu mới ra thị trường

Google News

(Kiến Thức) - Vương quốc Anh quyết định lưu hành loại tiền xu 1 bảng mới thay cho loại tiền cũ bị làm giả quá nhiều.

Hôm nay, bộ trưởng tài chính Vương Quốc Anh, ông George Osborne đã chính thức công bố nước này sẽ lưu thông loại tiền xu 1 bảng mới thay thế cho đồng xu cũ trong thời gian tới. Nguyên nhân được giải thích bởi đồng tiền cũ đang là mục tiêu làm giả của các thợ kim hoàn vì thiết kế hết sức đơn giản của nó. Việc chuyển đổi tiền tệ này sẽ kéo dài đến năm 2017 thì chính thức loại bỏ hoàn toàn loại tiền cũ.
Đồng xu mới dự kiến sẽ có hình đa giác 12 cạnh tương tự như đồng 3 pence cũ đã thu hồi từ năm 1971. Nguyên liệu chế tạo được đúc từ 2 loại hợp kim giấu tên với công nghệ đúc hàng đầu thế giới chống làm nhái giả do Anh phát triển. Mặt ngửa đồng xu sẽ in hình nữ hoàng Anh, còn mặt sấp vẫn đang được các bộ ngành liên quan nhóm họp để đưa ra quyết định cuối cùng. Thủ tướng Anh Cameron nhận định đây sẽ là đồng xu an toàn nhất thế giới từng được sản xuất.
Đồng xu 1 bảng mới dự kiến sẽ được phát hành trong thời gian tới. 
Ước tính mỗi năm có 45 triệu đồng 1 bảng bị làm giả lưu thông tại Anh, chiếm 3% tổng số lượng tiền được nhà nước phát hành. Tuy nhiên chính phủ Anh chỉ phát hiện và loại bỏ 2 triệu đồng tiền giả trong những năm gần đây.
Đại diện bộ tài chính cho biết: "Sau hơn 30 năm phục vụ trung thành, cuối cùng đồng 1 bảng đã có thể nghỉ hưu thay cho đồng tiền mới. Với công nghệ đúc tiền hiện đại, đồng 1 bảng mới sẽ dễ dàng nhận biết thật giả hơn bao giờ hết. Chúng tôi vui mừng thông báo đồng tiền mới vừa đảm bảo an toàn tài chính cho người dân, vừa thể hiện bước tiến vượt bậc trong công nghệ của Vương Quốc Anh".
Đồng 1 bảng cũ. 
Báo cáo trước chính phủ, ông George Osborne thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc hồi phục kinh tế đất nước. Ông đề xuất lên chính phủ những phương án tái thiết nền kinh tế dài hạn và đang đợi được phê duyệt. Ông Osborne hứa hẹn sẽ sử dụng gói cứu trợ 450 triệu bảng hỗ trợ  hơn 120 nghìn hộ gia đình khó khăn, trong đó có 40 nghìn hộ sẽ nhận được sự trợ cấp trong năm nay.
Tuy nhiên, một nguồn tin tiết lộ khả năng phục hồi kinh tế của Anh còn rất xa. Anh hiện đang vay nợ quá nhiều dù đã đầu tư và xuất khẩu nhiều hơn trong thời gian gần đây. Ngân sách nhà nước sẽ phải đứng trước những quyết định khó khăn khi quyết định đầu tư linh hoạt đem lại hiệu quả người dân. An ninh cũng cần được thắt chặt hơn đảm bảo cho người dân kinh doanh an toàn.
Hải Đăng (theo Independent)

Bình luận(0)