Đừng cấm như kiểu cấm... đái bậy

Google News

Gần đây thấy có nhiều quy định cấm quá: Hết cấm công chức chơi golf trong giờ hành chính lại đến cấm uống rượu, bia trong giờ nghỉ trưa...

(Kienthuc.net.vn) - Gần đây thấy có nhiều quy định cấm quá: Hết cấm công chức chơi golf trong giờ hành chính lại đến cấm uống rượu, bia trong giờ nghỉ trưa... Xung quanh cái sự cấm này đang còn nhiều tranh cãi, nhưng thành thực mà nói tôi không tin tưởng mấy vì có vẻ lâu nay dân mình đã quá nhờn với các biển cấm.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Dưới biển cấm đổ rác là những đống rác, túi rác to nhỏ. Chỗ nào cấm họp chợ thì người ta xúm đông xúm đỏ mua mua bán bán. Chỗ nào ghi cấm đái bậy là y như rằng chỗ đó quanh năm khai điếc mũi. Còn nơi nào ghi cấm viết vẽ bậy thì nhằng nhịt các kiểu quảng cáo...
 
Bởi đơn giản, cấm là không được làm, nhưng người ta vẫn cứ làm mà chẳng thấy bị làm sao nên cũng chả hơi đâu quan tâm đến cái biển cấm. Chứ nếu quy định đái bậy thì phạt 500.000đ, vứt rác phạt 300.000đ... thì có thể nhiều người sẽ không dám làm. Đấy chỉ là có thể thôi vì tôi nhớ, hình như cũng đã có quy định vứt rác không đúng nơi quy định thì bị phạt, nhưng chưa thấy ai đến phạt nên người ta vẫn vứt.

Kinh khủng nhất là nạn đái bậy. Tôi hay đi qua trục đường Lê Duẩn, Giải Phóng (Hà Nội), đoạn đường sắt qua hồ Ba Mẫu là khu vực hay gặp người đái bậy nhất. Và kinh nhất là thứ bảy vừa rồi (31/3/2012) trên cầu vượt qua ngã tư Vọng, đúng ở nơi cao nhất, một gã đàn ông chở hàng bằng xe máy, thản nhiên dựng xe rồi đái vào lan can cầu. Rất nhiều người đi qua, không một ai nhắc nhở, phản đối gì (kể cả tôi), tất cả đều ngán ngẩm, ngượng ngùng quay đi. Cùng lắm chỉ tặc lưỡi, chửi thầm kẻ thô thiển kia.

Vẫn biết thế là hèn vì không dám lên tiếng với cái xấu. Nhưng biết làm sao được khi cả xã hội chưa đồng thuận, chưa có hành lang pháp lý đủ mạnh để xử lý những cái xấu. Đó mới là cái cần, chứ đâu phải cứ cấm, cấm, cấm!   
Minh Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)