Khám phá chùa hang cổ ở New York

Google News

Một hang cuối chứa đầy tác phẩm điêu khắc với kích cỡ trông như thật, có một bức miêu các tôn giả tả An-nan và Ca Diếp và ngài Di Lặc và hai vị Hộ Pháp đứng quanh Phật Tổ.

Thư viện Văn hóa Nghệ thuật Trung Quốc ở New York (Hoa Kỳ) đã biến thành một hang động cổ xưa, dẫn dắt khách tham quan trở lại hơn một thiên niên kỷ trước để nhập vào một thế giới tịnh lưu ly quang nơi Phật tử trang hoàng những bức bích họa treo tường đủ đầy sắc màu, thần chú viết trên lụa và các tác phẩm điêu khắc với đủ kích cỡ được sơn nhiều màu (ảnh).

Triển lãm Đôn Hoàng là triển lãm nghệ thuật Phật giáo tại cửa ngõ con đường Tơ lụa làm nổi bật bản sao của một bức tranh khắc đá trong một hang động đá vôi ở thế kỷ thứ VIII nằm ở rìa sa mạc Gobi phía Đông Nam thị trấn ốc đảo Đôn Hoàng từ năm 366-1300 sau Công Nguyên.

 

Nó thuộc một trong 735 hang đá Mạc Cao được chạm khắc trong suốt thời kỳ thịnh trị của nhà Đường (Trung Quốc) từ năm 705-781 để các Phật tử thuần thành hội tụ và thờ phụng chư Phật. Gần như từng chi tiết nhỏ đều tính nghệ thuật, có cả một tấm trần hình tán cây xòe rộng hình hoa lá và kim cương. Một hang cuối chứa đầy tác phẩm điêu khắc với kích cỡ trông như thật, có một bức miêu các tôn giả tả An-nan và Ca Diếp và ngài Di Lặc và hai vị Hộ Pháp đứng quanh Phật Tổ.

Giáo sư Annette Juliano, chuyên gia Nghệ thuật Trung Hoa, Đại học Rutger cho biết, trong khi diễn ra các cuộc triển lãm, từng kiệt tác nghệ thuật Phật giáo được tạo tác từ các hang núi đá Mạc Cao, thì đây là lần đầu tiên triển lãm được tổ chức ở Mỹ hội đủ các yếu tố thuộc về những điện thờ hang trong cùng hoàn cảnh.

Triển lãm này do Học viện Đôn Hoàng tổ chức, diễn ra đến hết ngày 21-7. Một triển lãm lần thứ 2 diễn ra vào mùa Thu sẽ tập trung vào những bức tranh và tác phẩm điểu khác do nhiều nghệ sĩ đương đại lấy cảm hứng từ các hang động.
Theo Giacngo.vn

Bình luận(0)