“Lắng lòng” nghe kinh Thiện sinh trong lễ hằng thuận

Google News

Lễ hằng thuận của đôi bạn trẻ Hoàng Đăng Quang và Nguyễn Thị Hà Thu vừa được tổ chức trang nghiêm tại chùa Phúc Lâm.

Ngày 5/3, tại chùa Phúc Lâm (Xã Mai Lâm - huyện Đông Anh - Tp.Hà Nội) đã trang nghiêm tổ chức lễ hằng thuận cho đôi bạn trẻ Hoàng Đăng Quang (Pháp danh Giác Minh) và Nguyễn Thị Hà Thu (Pháp danh Giác Hoa).

Buổi lễ được diễn ra dưới sự chứng minh của Tam Bảo và bà con hai họ cùng với nhiều đạo hữu Phật tử gần xa.

Tại buổi lễ, đôi bạn trẻ đã được Đại đức Thích Trí Thuần (cán bộ phòng Đào tạo Học viện PGVN tại Hà Nội)  hướng dẫn Quy y Tam Bảo và từ bi hoan hỷ bố thí chia sẻ bài pháp thoại :"Con đường đi đến hạnh phúc gia đình".

Trọn bài pháp thoại, Đại đức đã đề cập đến các vấn đề của cuộc sống mà tất cả các đôi trẻ chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân gia đình phải cần ý thức được. Tức là phải ý thức sống chung để đem đến hạnh phúc cho nhau, yêu thương trong sự tin tưởng lẫn nhau.

Mặt khác, sống chung là phải chấp nhận những khuyết điểm của nhau để cùng nhau vun đắp hạnh phúc gia đình. Thứ nữa, hạnh phúc của đôi bạn trẻ gắn liền với những người xung qanh như cha mẹ, anh em, bạn bè nên phải trân trọng gìn giữ. Đặc biệt, đôi bạn trẻ phải hiểu được bổn phận của vợ chồng theo Kinh Thiện Sinh.

Trong Kinh Thiện Sinh, Đức Phật có chỉ dạy: "Chồng đối với vợ là phải: Sống trong lễ độ, giao phó việc nhà, tùy sức sắm sửa quần áo nữ trang, đi về đúng giờ, dừng để chờ đợi. Một lòng chung thủy, không để nghi ngờ, gia đình kém vui.

Còn người vợ đối với chồng là phải: Hòa nhã kính nhường, dậy trước ngủ sau, công dung ngôn hạnh, nề nếp khuê môn, làm bếp cho khéo, vá may đủ dùng, giữ gìn tài sản, không xa xỉ xài, giáo dục con cái, mái nhà êm ấm.

Một vấn đề nữa mà Đại đức Thích Trí Thuần nhấn mạnh, nhằm nhắc nhở đôi bạn trẻ là phải biết xây dựng gia đình của mình song song với gia đình tâm linh. Đó là ngôi nhà Phật pháp mà đôi trẻ vừa phát nguyện Quy y để trở thành người Phật tử.

Buổi lễ hằng thuận kết thúc trong sự biết ơn sâu xắc và sự tùy hỷ của tất cả đại chúng tham dự. Dưới đây là chùm ảnh PV phatgiao.org.vn ghi nhận được tại buổi lễ:

 Cung nghinh chư Tôn đức Quang lâm lễ đài.

 

 Dâng hương bạch Phật.

 
Đại đức Thích Thanh Trung - trụ trì chùa Phúc Lâm.

 Đại chúng trang nghiêm.

 Thành tâm dâng hương trước Tam Bảo.

Chư Tăng tụng kinh Bát Nhã.

 

 

 Đại đức Thích Thanh Trung khai thị.

 

 Đại đức Thích Trí Thuần chia sẻ bài pháp thoại :"Con đường đi đến hạnh phúc gia đình".

 

 

 

 Đôi bạn trẻ phát nguyện trước Tam Bảo. Đây là lúc hai người phát nguyện sống cuộc sống lứa đôi theo đạo pháp của Phật.

 Đôi bạn trẻ trao nhẫn cưới cho nhau.

Đại đức Thích Thanh Trung nói ý nghĩa của đôi nhẫn cưới và trao 5 lời phát nguyện cho đôi bạn trẻ.

 

 Đôi bạn trẻ lạy trước cha mẹ.

 Phu thê giao bái.

 

 Lắng nghe lời chỉ dạy của cha ông.

 Thay mặt cho chư Tăng, Đại đức Thích Thanh Trung tặng quà cho đôi bạn trẻ.

 Chụp ảnh lưu niệm tại Phật đường, kết thúc buổi lễ hằng thuận trang nghiêm.


 Chùa Phúc Lâm ngự trên đất thôn Du Nội (tức Hoa Lâm xưa), trung tâm của “Làng Cói-Ao Dài”, là nơi tụ hội những di tích vật thể và phi vật thể của Triều Lý. Chùa được xây dựng từ năm 1224, giữa rừng hoa, vườn quan họ của các phủ Tôn Thất. Trải qua gần 800 năm dâu bể, gồng gánh sức tàn phá của binh đao đạn lửa, lũ lụt, sự thay dòng đổi hướng của sông nước, nên bóng dáng kiến trúc xưa lộng lẫy uy nghi đã bị thời gian biến cải. Nửa cuối thế kỷ XX do vỡ đê, nước lụt tràn bờ nên dân làng phải di chuyển chùa sâu vào phía trong làng. Tuy nhiên chùa vẫn còn bảo lưu được nhiều báu vật của ngôi chùa cổ xưa: một số pho tượng cổ, bia đá, những tảng đá kê chân cột, đặc biệt vô cùng quý giá là một giếng đá cổ và phù điêu lan can con sấu đá thời Lý. Giếng đá chùa Phúc Lâm đã được các nhà khảo cổ học xác định tuổi trên 600 năm. Bộ sách “Kỷ lục Việt Nam” đã khẳng định đây là giếng đá cổ nhất Việt Nam.Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, GHPG, hưởng ứng của nhân dân sở tại, Đại đức Thích Thanh Trung trụ trì chùa đã tu bổ Tiền đường; quy hoạch khuôn viên tịnh lự, cổng thiền viện, tiến tới đại trùng tu Chánh điện

Theo Phatgiao.org.vn

Bình luận(0)