Bùi Thị Tuyết Mai: Cầu thủ, BTV, bà chủ karaoke

Google News

Người ta có lẽ biết nhiều đến Bùi Thị Tuyết Mai như một tiền đạo của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam hơn là một Tuyết Mai bà chủ.

(Kienthuc.net.vn) - Người ta có lẽ biết nhiều đến Bùi Thị Tuyết Mai như một tiền đạo của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam hơn là một Tuyết Mai bà chủ.

Bùi Thị Tuyết Mai từng là một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên hàng công của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam những năm 2004 - 2007. Để lại nhiều dấu ấn trên sân cỏ, nhưng chỉ một tháng trước Seagames 25, tiền đạo này đã chính thức nói lời chia tay với đội tuyển khiến giới chuyên môn và người hâm mộ vô cùng tiếc nuối.

Tuy nhiên, giải nghệ không có nghĩa là chấm dứt sự nghiệp, Tuyết Mai là một trong số ít các nữ cầu thủ tiếp tục có một hướng đi thành công cho riêng mình sau khi đã giã từ sự nghiệp "quần đùi, áo số". Sở hữu một quán karaoke khá nổi tiếng trong giới thể thao, đồng thời cũng là một trong những biên tập viên năng động. Thế nhưng, thành công đó với Tuyết Mai không hề dễ dàng, tất cả đều phải trải qua những thử thách, sự quyết tâm và đôi khi còn có cả liều lĩnh. 
"Quả bóng đồng" Tuyết Mai (ngoài cùng, bên trái)
"Quả bóng đồng" 2008 Tuyết Mai (ngoài cùng, bên trái)
 
Kinh doanh phải có máu liều
 
Tuyết Mai tâm sự, ngay từ khi còn là một trong những cái tên được quan tâm nhất ở đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, chị đã bắt đầu nghĩ đến mình sẽ làm gì sau khi không thể theo đuổi trái bóng tròn. Với những dự định như vậy, Tuyết Mai bắt đầu chuẩn bị hành trang cho mình bằng con đường đầu tiên là đi học Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao, môn bóng đá, để sau này có thể trở thành huấn luyện viên. Tuy nhiên, từ lâu trong chị, ngoài cái “máu” với bóng đá, Tuyết Mai còn có một cái “máu” khác nữa là kinh doanh. Và thời gian sau khi treo giày cũng là thời điểm chị quyết tâm bắt tay vào thực hiện đam mê thứ 2 này.
 
Tuyết Mai sinh ra trong một gia đinh "thường thường bậc trung" ở Phú Xuyên, bố mất sớm, điều kiện không cho phép chị dễ dàng bắt tay vào kinh doanh. Thế nhưng chị lại bắt đầu cho mình bằng một loại hình khá “xương xẩu” – karaoke – khiến cái khó lại càng “khó” gấp đôi.
 
Không có nhiều vốn, Tuyết Mai khởi nghiệp kinh doanh bằng tiền đi vay. Vay người quen, vay bạn bè, rồi thậm chí có cả vay lãi cao. Tổng số tiền cũng khá lớn vào thời điểm bấy giờ, vậy mà một người chưa từng có kinh nghiệm kinh doanh, nhảy ngang từ một ngành chẳng liên quan lại quyết làm đến cùng, chỉ vì đâu đó trong tâm niệm, chị tin mình làm đc. 
 
Quán Paris By Night của Tuyết Mai
Quán Paris By Night của Tuyết Mai
 
Vốn được mệnh danh là “giọng ca vàng” của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, Tuyết Mai nói thường nói đùa rằng chị chọn kinh doanh karaoke đầu tiên là để phục vụ nhu cầu bản thân. Nhưng thật ra, chị muốn làm một cái gì đó cho bạn bè, tạo ra một nơi vui chơi cho các vận động viên như mình sau những giờ tập vất vả. Và thế là cùng với tiền đạo Nguyễn Thị Hà, chị trở thành bà chủ một quán karaoke nhỏ ở đường Nguyễn Chí Thanh.
 
Bà chủ Tuyết Mai xởi lởi và vui tính, lại hay giảm giá cho khách hàng quen nên tiếng lành đồn xa. Giới vận động viên không ai là không biết. Rồi tiếng tăm lại lan sang cả giới nghệ sĩ. Jenifer Phạm, Khánh Linh… đều là những khách hàng quen thuộc của chị. Công việc làm ăn cứ thế đi lên. Tuyết Mai quyết định mở quán hoành tráng hơn để phục vụ anh chị em. Và Karaoke Paris By Night nằm ở vị trí đẹp nhất bùng binh Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi mọc lên chỉ sau 2 năm càng chứng tỏ tài kinh doanh của chị.
 
Duyên nợ với trái bóng
 
“Danh hiệu” bà chủ có lẽ không làm Tuyết Mai quên đi mình từng là người của bóng đá. Chị tâm sự, vừa giải nghệ, vốn sẵn tính cởi mở và có duyên ăn nói, chị đã đăng ký theo học vài khóa MC để sau này có thể trở thành biên tập viên thể thao. Ý định là như vậy nhưng thời điểm đó chị cũng chưa biết mình sẽ làm biên tập viên cho đài nào, chương trình nào bởi công việc kinh doanh cũng lấy mất không ít thời gian của chị. 
 
Bẵng đi một thời gian, cơ duyên đến với Tuyết Mai cũng qua những khóa học MC đó. Luôn là thành viên dẫn đầu về thành tích trong lớp, Tuyết Mai được một người bạn giới thiệu làm biên tập viên cho chương trình thể thao trên Truyền hình cáp Hà Nội. Sau hơn hai năm tập trung cho kinh doanh, giờ đây, tình yêu với bóng đá của chị lại được thắp sáng trở lại. Chịu trách nhiệm các khâu từ đi lấy tin, biên tập, MC và một tuần lên hình 3 lần, Tuyết Mai ngày càng chứng tỏ được khả năng và bản lĩnh trong công việc.
 
Biên tập viên Bùi Thị Tuyết Mai
Biên tập viên Bùi Thị Tuyết Mai
 
Chỉ còn vài tháng nữa, Tuyết Mai sẽ tốt nghiệp Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao. Bộn bề giữa công việc kinh doanh, chuyện học hành và công việc hiện tại, chị vẫn tiếp tục ấp ủ những ý định mới, dự án kinh doanh mới hay quyết tâm theo học lên cao hơn để tiếp tục củng cố thêm kiến thức và học hỏi nhiều cái mới.
 
Là một trong số ít những nữ cầu thủ thành công sau khi giải nghệ, Tuyết Mai mong muốn mình có thể giúp đỡ được phần nào những vận động viên đàn em. Đã từng là một vận động viên, chị tâm sự “cũng vắt sức, cũng đam mê, cũng đầy khát vọng cống hiến, nhưng cầu thủ nữ còn khổ quá. Không mơ sang, chỉ dám mong và cầu chúc cho chị em sau khi giải nghệ, có được một công việc ổn định, một mái ấm hạnh phúc mà thôi”.
 
Nguyên Diệu

Bình luận(0)