Ukraine nói gì về kế hoạch của Nga nhằm lập vùng đệm?

Google News

Một quan chức cấp cao của Ukraine nói rằng ý tưởng của Nga về việc tạo ra vùng đệm trong lãnh thổ Ukraine là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Mátxcơva có kế hoạch leo thang xung đột.

Ukraine noi gi ve ke hoach cua Nga nham lap vung dem?

Trợ lý tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak. (Ảnh: Reuters)

Điện Kremlin cho rằng cách duy nhất để bảo vệ lãnh thổ Nga trước các cuộc tấn công của Ukraine là tạo ra một vùng đệm để Nga nằm ngoài tầm bắn của Ukraine.

Điện Kremlin đưa ra phát biểu này sau khi Tổng thống Vladimir Putin nêu ra khả năng thành lập một khu vực như vậy trong bài phát biểu nhân dịp ông tái đắc cử ngày 17/3.

Reuters dẫn lời Trợ lý tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak: “Đây là tuyên bố rõ ràng rằng xung đột sẽ leo thang”.

Phát biểu với báo chí, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Trong bối cảnh (Ukraine) tấn công bằng máy bay không người lái và pháo kích lãnh thổ của chúng tôi, các biện pháp bảo vệ cần được triển khai".

"Chúng chỉ có thể được bảo vệ bằng cách tạo ra một kiểu vùng đệm nào đó để bất kỳ phương tiện nào mà đối phương sử dụng để tấn công chúng tôi đều nằm ngoài tầm bắn", ông Peskov nói thêm.

Sau khi tái đắc cử, Tổng thống Putin cho biết ông không loại khả năng thành lập vùng đệm như vậy.

"Tôi không loại trừ khả năng đó, trước những sự kiện bi thảm diễn ra hôm nay, chúng tôi sẽ buộc phải tạo ra một vùng đệm nhất định trên các vùng lãnh thổ vào thời điểm nào đó, khi chúng tôi cho là phù hợp", ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga từ chối giải thích cụ thể, nhưng cho biết một khu vực như vậy cần đủ lớn để ngăn chặn vũ khí mà nước khác sản xuất có thể tấn công lãnh thổ Nga.

Ông Putin nói như vậy khi được hỏi liệu Nga có cần giành quyền kiểm soát vùng Kharkiv của Ukraine hay không. Kharkiv nằm giáp Belgorod, một tỉnh của Nga thường xuyên bị lực lượng Ukraine tấn công từ năm 2022.

Ban đầu, lực lượng Nga giành được Kharkiv vào tháng 2/2022, nhưng bị Kiev lấy lại trong chiến dịch phản công vào tháng 9 năm đó.

Tháng 9/2022, Nga tuyên bố sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine gồm Lugansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson, dù Mátxcơva không kiểm soát hoàn toàn tỉnh nào trong số đó.

Các lãnh đạo Ukraine tuyên bố việc sáp nhập vào Nga là bất hợp pháp và sẽ không ngừng chiến đấu cho đến khi đẩy lính Nga cuối cùng khỏi lãnh thổ của họ.

Ukraine từng tuyên bố chỉ sử dụng vũ khí của họ để tấn công lãnh thổ Nga. Một số đồng minh chủ chốt của Kiev, như Mỹ, đồng ý cung cấp vũ khí với điều kiện chúng không được sử dụng để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Kiev gần đây tăng cường tấn công tầm xa bằng máy bay không người lái vào các nhà máy lọc dầu ở Nga, trong khi các nhóm bán quân sự cũng tổ chức tấn công xuyên biên giới từ Ukraine vào miền tây nước Nga.

Theo Bình Giang/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)