Ukraine không cho đoàn xe cứu trợ Nga qua biên giới

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine công bố những hình ảnh cho thấy đoàn xe cứu trợ của Nga xuất phát từ căn cứ quân sự và không cho đoàn xe qua biên giới.

Một đoàn xe bao gồm 280 chiếc của Nga mang theo hàng cứu trợ nhân đạo đang tiến về phía Ukraine ngày 12/8 tuy nhiên Ukraine cho biết nước này sẽ không cho phép đoàn xe này tiến vào biên giới do đoàn xe không được sự điều phối của tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế. Ukraine cũng nghi ngờ đây là hoạt động quân sự bí mật.
Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế cũng cho biết không có thông tin về những gì đoàn xe này mang theo hoặc đoàn xe xuất pháp từ đâu. Động thái của Nga khiến phương Tây và Ukraine lo ngại về việc Nga có thể sử dụng đoàn xe để đưa binh sĩ vào miền đông Ukraine.
Các phương tiện truyền thông Nga cho biết, đoàn xe chở theo 2.000 tấn hàng hóa cứu trợ nhân đạo từ thức ăn trẻ em cho tới túi ngủ.
Đoàn xe cứu trợ của Nga ở ngoại ô Moscow ngày 12/8. 
Tuy nhiên, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Andriy Lysenko cho biết, đoàn xe sẽ không được phép tiến quan biên giới: “Đoàn xe này không phải đoàn xe được chứng nhận của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế”.
Ông Andriy Lysenko cũng đưa ra đoạn phim cho thấy những chiếc xe có vẻ bề ngoài giống như những chiếc xe kể trên đỗ trong một căn cứ quân sự ở Nga với những binh sĩ đứng trước một trong những chiếc xe.
Ukraine nhấn mạnh, chuyến hàng cứu trợ của Nga phải đi qua biên giới Ukraine tại điểm do Ukraine kiểm soát. Hiện tại, có khoảng 100km đường biên giới Ukraine là do lực lượng ly khai nắm giữ.
Người phát ngôn Bộ Khẩn cấp Nga Alexander Drobyshevsky trả lời hãng thông tấn AP cho biết. Nga chưa xác định nơi đoàn xe cứu trợ sẽ tiến vào Ukraine. Ông này cho biết, đoàn xe sẽ cần vài ngày để tới được Ukraine.
Kiev và các nước phương Tây nhiều lần phản đối chiến dịch cứu trợ nhân đạo của Nga vì lo ngại bước đi này có thể là khởi đầu cho sự can thiệp của Moscow vào Ukraine. Ukraine và phương tây trước đó nhiều lần cáo buộc Nga đã viện trợ lực lượng ly khai miền đông vũ khí và chuyên gia. Kremlin phủ nhận cáo buộc này.
Song Tử

Bình luận(0)