Tương lai của những khu nghỉ dưỡng mùa đông

Google News

Nhiều khu nghỉ dưỡng trên khắp nước Mỹ đang chạy đua đầu tư vào công nghệ làm tuyết mới và tự động hóa nhằm thích ứng với những mùa đông ngày càng ấm và ẩm ướt do biến đổi khí hậu.

Tuong lai cua nhung khu nghi duong mua dong

Một giờ trước bình minh, Ian McCluskey chỉnh lại kính bảo hộ và kiểm tra chất lượng tuyết phun ra từ chiếc máy gần đó. Anh McCluskey - 28 tuổi - đang là giám sát viên quá trình tạo tuyết tại Khu nghỉ dưỡng Sunday River ở phía tây bang Maine (Mỹ). Đêm qua, tuyết từ máy này bị vón cục và không trải đều.

Khi mùa đông ấm hơn trên khắp nước Mỹ và tuyết tự nhiên trở nên khan hiếm, các khu nghỉ dưỡng như Sunday River đang đầu tư vào công nghệ tạo tuyết tự động.

Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, ngay cả với công nghệ mới và hiện đại, một số khu trượt tuyết dọc theo Bờ Đông nước Mỹ vẫn gặp khó khăn khi vận hành thiết bị làm tuyết, khi kiểu thời tiết ngày ấm đêm mưa không phải điều kiện lý tưởng để máy hoạt động.

Nhiệt độ lý tưởng cho thiết bị này là khoảng -3 độ C, nhưng ngoài trời hiện khoảng -1 độ. “Chúng tôi thực sự phải tận dụng thời cơ dùng thiết bị này bất cứ khi nào có thể”, anh McCluskey nói.

Công nghệ chạy đua với khí hậu

Không chỉ vùng Đông Bắc nước Mỹ gặp tình trạng này. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, miền Tây nước này và dãy núi Rocky chứng kiến lượng băng tuyết hàng năm giảm 23% từ năm 1955 đến năm 2022. Thời gian có tuyết cũng giảm khoảng 18 ngày kể từ năm 1981, buộc các khu nghỉ dưỡng phía tây phải sử dụng máy làm tuyết.

Trong khi đó, việc thiếu tuyết tự nhiên thúc đẩy các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở châu Âu chuyển sang các môn thể thao mùa hè như xe đạp leo núi. Một công ty Italy đã phát triển thiết bị có thể tạo tuyết ở nhiệt độ gần 21 độ C, đồng nghĩa phải tiêu thụ rất nhiều điện.

Hiện tại, ngành công nghiệp nghỉ dưỡng mùa đông trị giá 4,6 tỷ USD của Mỹ tiếp tục phát triển, nhờ vào tăng doanh số bán vé nghỉ dưỡng nhiều mùa và tăng trưởng doanh thu chung hàng năm là 5,5% kể từ năm 2018, theo IBISWorld.

Tuy nhiên, chính người tiêu dùng phải gánh chi phí nâng cấp thiết bị tạo nhiều tuyết với ít năng lượng hơn. Vé cáp treo có thể lên tới 250 USD/ngày tại một số khu nghỉ dưỡng lớn.

Một số đại diện trong ngành cảnh báo tương lai của ngành trượt tuyết khi khí hậu ngày càng ấm lên.

“Công nghệ ngày càng tiến bộ. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất đối với ngành và sẽ là mối đe dọa trong tương lai gần”, Nick Sargent - Chủ tịch Snowsports Industries America, hiệp hội thương mại có trụ sở tại thành phố Park, Utah - cho biết.

Tuong lai cua nhung khu nghi duong mua dong-Hinh-2

Giám sát viên tạo tuyết Ian McCluskey kiểm tra chất lượng tuyết phun ra từ máy tạo tuyết. Ảnh: Wall Street Journal.

Ở Maine, nhóm anh McCluskey làm ca đêm nhằm giám sát luồng khí và nước di chuyển qua 2.000 máy bắn tuyết ở đường trượt tuyết tại khu nghỉ dưỡng. Vào mùa hè này, Sunday River sẽ lắp đặt thêm súng tạo tuyết hiệu suất cao, đường ống nước công suất cao hơn và một trạm bơm lớn hơn, cho phép khu nghỉ dưỡng tạo ra nhiều tuyết hơn trong thời gian ngắn.

Thông tin này được đưa ra bởi Brendan Ryan - Phó chủ tịch quản lý bề mặt tuyết tại Boyne Resorts, công ty có trụ sở tại Michigan sở hữu Sunday River và 9 khu trượt tuyết khác. Khu nghỉ mát muốn nhanh chóng bao phủ các con đường trượt tuyết, đặc biệt là vào đầu mùa.

“Việc chúng tôi càng mở rộng địa hình sẽ cho phép khách hàng đặt phòng một cách tự tin”, ông Ryan nói.

Lắp thiết bị mới mỗi năm

Mùa đông này đã thách thức sự tự tin đó. Maine và sáu tiểu bang ở Đông Bắc nước Mỹ vừa trải qua tháng 1 ấm nhất kể từ khi ghi nhận dữ liệu vào năm 1895, trong khi New York và Pennsylvania có tháng 1 ấm thứ hai, theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA). Trong ba tuần đầu tiên của tháng 2, toàn bộ khu vực Đông Bắc có nhiệt độ trung bình cao hơn bình thường.

Kể từ giữa những năm 1990, nhiệt độ trung bình vào mùa đông ở Maine đã tăng nhanh gấp đôi so với nhiệt độ trung bình vào mùa hè, theo Trung tâm Thông tin Môi trường Quốc gia của NOAA.

Theo Elizabeth Burakowski - phó giáo sư nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Hệ thống Trái đất của Đại học New Hampshire, mùa đông ấm áp bất thường này gần giống với những gì vùng Đông Bắc có thể trải qua hàng năm vào cuối thế kỷ.

“Vào cuối thế kỷ này, số ngày tuyết rơi trung bình trên khắp vùng Đông Bắc Mỹ sẽ giảm đi một nửa nếu chúng ta không hành động. Nếu chúng ta hành động vì khí hậu và nỗ lực giảm phát thải nhà kính, số ngày tuyết rơi chỉ giảm 25%”, bà nói.

Các khu nghỉ dưỡng ở các tiểu bang Trung - Đại Tây Dương về phía nam của Mỹ cảm nhận được sức nóng. Một số trong số 26 khu nghỉ dưỡng của Pennsylvania đã hủy bỏ cuộc đua trượt tuyết dành cho thanh niên và tự hỏi liệu họ có thể duy trì hoạt động của các đường trượt vào đầu tháng 3 không.

“Có điều gì đó đang thay đổi. Chúng tôi và ngành công nghiệp phải thích ứng với nó”, Nick Delich - giám đốc điều hành khu vực vùng núi tại Blue Mountain Resort ở đông bắc Pennsylvania - cho biết.

Tuong lai cua nhung khu nghi duong mua dong-Hinh-3

Tổng giám đốc Sunday River Brian Heon kiểm tra chất lượng tuyết vào sáng sớm. Ảnh: Wall Street Journal.

Ông Delich đã mở các con đường trượt tại Blue Mountain Resort bằng cách sử dụng chương trình phần mềm tự động mới cho phép ông điều khiển từ xa hàng trăm khẩu súng bắn tuyết, mỗi khẩu đều có trạm thời tiết tích hợp riêng. Điều này giúp tiết kiệm thời gian bơm nước từ hồ chứa lên núi đến từng khẩu súng bắn tuyết.

“Nếu dùng hệ thống thủ công sẽ mất 1-2 giờ. Tôi sở hữu hệ thống tạo tuyết chỉ trong 20 phút”, ông nói.

Những phương tiện làm phẳng bề mặt tuyết nay được trang bị thêm radar cảm biến cho phép người lái xác định được độ dày của tuyết trên mỗi con đường. Dữ liệu này được đưa vào nền tảng tạo tuyết của khu nghỉ mát và xác định máy nào sẽ cần chạy.

Ông Delich cho biết khu nghỉ dưỡng đã cắt giảm chi phí lao động để bù vào các khoản đầu tư công nghệ làm tuyết và tự động hóa. Số lượng thợ giám sát tuyết theo mùa tại Blue Mountain từ 10 công nhân xuống còn 5 người trong thập kỷ qua.

Tại Sunday River, công nghệ tự động hóa cắt giảm số lượng công nhân giám sát tuyết từ 35 người/đêm cách đây 2 thập niên xuống còn khoảng 13. Khu nghỉ dưỡng này cũng cắt 60% mức tiêu thụ năng lượng tạo tuyết, giảm quy mô từ chín trạm nén khí khổng lồ - mỗi trạm sử dụng một megawatt điện - xuống còn bốn trạm. Ông Heon cho biết Sunday River có kế hoạch lắp đặt thiết bị mới mỗi năm cho đến năm 2030.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

 
Theo Phương Linh/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)