Truyền thông Nga: Moscow có “bất ngờ hạt nhân” cho NATO?

Google News

(Kiến Thức) - Truyền thông Nga ám chỉ, kho vũ khí hạt nhân sẵn sàng riển khai của Nga đang phát triển và sánh ngang với Mỹ.

Tờ báo Pravda của Nga vừa có bài “Nga chuẩn bị bất ngờ hạt nhân cho NATO”, trích dẫn thông tin hôm 1/9 của Bộ Ngoại giao Mỹ về việc Nga và nước này đã đạt được sự thống nhất về vấn đề triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược. 
Dù bài báo không trực tiếp nói về những mối đe dọa đối với NATO hay Mỹ, nhưng thông điệp là rõ ràng: Vũ khí hạt nhân sẵn sàng triển khai của Nga đang phát triển và giờ đã sánh ngang với Mỹ.
Hình minh họa. 
Tờ Pravda viết: Hệ thống vũ khí hạt nhân chiến lược (SNF) của Nga đã hiện đại hơn rất nhiều so với Mỹ, khi nước này đảm bảo sự thống nhất về vũ khí hạt nhân với số lượng tên lửa mang theo đầu đạn hạt nhân chiến lược ít hơn đáng kể. Khoảng cách này giữa Nga và Mỹ sẽ còn lớn hơn trong tương lai, với việc các quan chức quốc phòng Nga khẳng định sẽ nâng cấp SNF của Nga với nhiều tên lửa thế hệ mới.
Theo thông tin từ tháng 9, Cục Kiểm soát vũ khí Mỹ đã đáp trả lại thông tin của tờ Pravda.
Dù Mỹ dẫn trước Nga rất nhiều về số tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và có ưu thế về số lượng máy bay ném bom với 794 so với 528 của Nga, nhưng 2 nước vẫn khá ngang bằng nhau về số đầu đạn hạt nhân được triển khai trên ICBM và máy bay ném bom hạng nặng, cụ thể là 1642 của Mỹ so với 1643 của Nga.
Từ tháng 2/2011, cả Mỹ và Nga đều đã tăng số lượng vũ khí hạt nhân có thể triển khai của mình. Tuy nhiên, phía Nga có sự tăng rõ rệt hơn so với Mỹ. Điển hình như tháng 10, Nga đã triển khai thêm 131 đầu đạn hạt nhân kể từ năm 2011.
Sự tăng cường vũ khí hạt nhân này đang cản trở việc thực hiện thỏa thuận START mới được Nga và Mỹ đồng ý năm 2011. Theo đó, cả 2 bên đều phải hạn chế số ICBM xuống 700, tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo, và máy bay ném bom cùng với 1550 đầu đạn hạt nhân.
Cả Nga và Mỹ đều đã vi phạm thỏa thuận này với con số lớn hơn nhiều. Tuy nhiên, vẫn có những lo ngại về cả số lượng đầu đạn hạt nhân mới của Nga cùng với những mối đe dọa khó lường từ Moscow liên quan đến khả năng hạt nhân của nước này.
Phong Đức

Bình luận(0)