Trung Quốc: Người chết vì Covid-19 tăng nhanh, lò hoả thiêu quá tải

Google News

Các lò hỏa thiêu ở Trung Quốc đã rơi vào tình trạng quá tải kể từ khi nước này quyết định nới lỏng một số quy định phòng chống Covid-19 từ ngày 7/12.

Sau ba năm áp dụng chính sách phong tỏa, dẫn đến tình trạng nhiều cuộc biểu tình phản đối nổ ra, Trung Quốc đã quyết định nới lỏng một số quy định phòng chống Covid-19 từ ngày 7/12. Hiện có nhiều lo ngại rằng sẽ có tới 1,6 triệu người tử vong khi virus bùng phát trở lại.
Zhao Yongsheng, một nhân viên dịch vụ tại nhà tang lễ tỉnh Hà Nam, nói các nhân viên nơi anh làm việc phải thiêu 20 đến 30 người một ngày từ khi Trung Quốc nới lỏng các quy định về Covid-19.
Nói về tình trạng lò hoả thiêu quá tải, Zhao Yongsheng cho hay: "Có quá nhiều người tử vong. Các nhân viên nhà tang lễ phải làm việc ngày đêm mà vẫn không thể thiêu hết". Anh tiết lộ, trước khi các quy định về Covid-19 được nới lỏng, mỗi ngày họ chỉ hỏa táng ba đến bốn người.
Trung Quoc: Nguoi chet vi Covid-19 tang nhanh, lo hoa thieu qua tai
Bệnh nhân Covid-19 được chăm sóc trong một bệnh viện Trung Quốc. Ảnh: AP. 
Chính sách "zero-Covid" (bài trừ Covid) của Trung Quốc khác với cách phòng chống của các quốc gia khác, nơi sự kết hợp giữa tỷ lệ lây nhiễm cao và việc triển khai tiêm vaccine hàng loạt được cho là đã giúp tạo ra mức độ bảo vệ cao hơn chống lại virus.
Hiện những người lớn tuổi bị nhiễm Covid-19 đang dần rời khỏi các khu trị bệnh ở tỉnh Hà Bắc, cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 70 km về phía tây nam. Nhiều đơn vị chăm sóc đặc biệt cũng buộc phải từ chối không tiếp nhận các xe cứu thương, trong khi tại các bệnh viện, bệnh nhân nằm chật trên cáng và dọc khu vực hành lang.
Yao Ruyan, người có mẹ chồng đang nhiễm virus và bắt đầu có các dấu hiệu viêm phổi, nói cô rất "tức giận" trước tình huống này. Yao đã phải lái xe chở mẹ chồng đi từ bệnh viện này sang bệnh viện khác.
"Tôi không có nhiều hy vọng. Chúng tôi đã ra khỏi nhà một thời gian dài và tôi thấy sợ hãi bởi mẹ tôi đang bị khó thở", Yao nói.
Trung Quoc: Nguoi chet vi Covid-19 tang nhanh, lo hoa thieu qua tai-Hinh-2
Nhân viên y tế ở Trung Quốc mệt mỏi vì tình trạng điều trị bệnh nhân Covid-19 quá tải của bệnh viện. Ảnh: Getty. 
Một nhân viên y tế trong khoa điều trị tích cực đã mắng người thân của một bệnh nhân khi đưa người này từ xe cứu thương vào. "Hành lang này không có oxy, cũng không có điện. Nếu đến cả oxy cũng không thể cung cấp cho bệnh nhân, làm sao cứu sống ông ấy được?", nhân viên này nói. Nhóm người kia sau đó lại phải đặt bệnh nhân lên xe cứu thương và rời đi.
Trước lệnh nới lỏng các quy định hạn chế Covid-19 ở Trung Quốc, các nhà miễn dịch học ước tính có tới 60% dân số nước này có thể bị nhiễm bệnh từ nay đến tháng 3 và có thêm những lo ngại về điều gì sẽ xảy ra khi virus lan tới các khu vực kém phát triển hơn của đất nước.
Michael Head, nhà nghiên cứu cao cấp về y tế toàn cầu tại Đại học Southampton (Anh) nhận định: "Chúng tôi hiện có các công cụ để coi Covid-19 như một mối quan tâm về sức khỏe cộng đồng. Chúng tôi có vaccine, thuốc kháng virus và một lượng lớn kiến thức về cách điều trị cho mọi người và quản lý các đợt bùng phát trong cộng đồng".
Tuy nhiên, điều này lại không thể áp dụng với trường hợp của Trung Quốc, nơi người dân được cho là chưa tiêm phòng đầy đủ.
Một đoạn video đầu tháng này được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc dường như cho thấy các bệnh nhân đang nằm bên cạnh xác chết tại Bệnh viện Chuiyangliu Bắc Kinh. Video được chú thích: "Vào ngày 21/12 tại Bệnh viện Chuiyangliu, một số thi thể chưa được chuyển đi và được đặt cùng phòng với một số bệnh nhân trong phòng cấp cứu!".
Tuy nhiên, các số liệu thống kê chính thức của Trung Quốc thì khẳng định các ca nhiễm Covid-19 trong tháng này thực tế đã giảm 47%, xuống chỉ còn 4.666 ca. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc ước tính khoảng 18% dân số nước này đã bị nhiễm virus.
Thảo Nguyên (Theo Mirror)

>> xem thêm

Bình luận(0)