Trùm mafia nguy hiểm nhất Italy bị bắt sau 5 năm chạy trốn

Google News

Các nhà chức trách Italy thông báo đã bắt giữ một ông trùm mafia nguy hiểm hàng đầu của băng đảng 'Ndrangheta sau gần 5 năm trốn chạy. Hắn thuộc danh sách những tên tội phạm nguy hiểm nhất của cảnh sát.

Trùm mafia nguy hiểm Pasquale Bonavota, 49 tuổi, bị truy nã từ tháng 11/2018, sau khi trốn lệnh bắt giữ về tội giết người và liên kết mafia do một thẩm phán ở Calabria, miền nam Italy ban hành. Anh ta bị bắt vào sáng 27/4 tại thành phố cảng phía bắc Genoa, cảnh sát Italy cho biết trong một tuyên bố.
Truyền thông địa phương cho biết, anh ta vừa rời khỏi nhà thờ lớn của thành phố khi bị bắt và mang theo giấy tờ tùy thân giả.
Trum mafia nguy hiem nhat Italy bi bat sau 5 nam chay tron
Pasquale Bonavota bị bắt sáng 27/4 sau 5 năm lẩn trốn. 
Bonavota được coi là bộ não của gia tộc Bonavota của băng đảng Ndrangheta. Gia tộc Bonavohoạt động xung quanh Rome và ở các khu vực phía bắc của Piedmont và Liguria, bao gồm cả Genoa.
'Ndrangheta là băng đảng mafia giàu có và quyền lực nhất Italy, kiểm soát phần lớn ma tuý chảy vào châu Âu. Nó hoạt động tại hơn 40 quốc gia trên thế giới. Băng đảng này đã mở rộng thành công vượt ra ngoài các lĩnh vực buôn bán ma túy và cho vay nặng lãi truyền thống. Nó hiện sử dụng các công ty vỏ bọc và người đứng đầu để tái đầu tư lợi nhuận bất hợp pháp vào nền kinh tế hợp pháp.
Tên trùm Bonavota đã bỏ trốn ngay sau khi bị tòa án cấp dưới kết án tù chung thân vì hai vụ giết người vào năm 2014 và 2004. Trong hai vụ án mạng trên, hắn sát hại một thành viên cấp thấp hơn trong băng đảng và một người đứng đầu của một băng đối thủ gần đó.
Bản án đó đã bị hủy bỏ vào năm 2021 bởi một tòa phúc thẩm, trong khi anh ta đang chạy trốn.
Tuy nhiên, Bonavota là nghi phạm chạy trốn cuối cùng còn lại có liên quan đến vụ án lớn chống lại Vibo Valentia 'Ndrangheta dẫn đến phiên tòa xét xử tối đa vào năm 2021 đối với hơn 300 thành viên mafia bị cáo buộc và những người giúp đỡ họ.
Phiên tòa vẫn đang tiếp diễn.
Trong bản cáo trạng đó, Bonavota được mô tả là một nhà lãnh đạo đã "đưa ra những quyết định quan trọng nhất" cùng với những ông trùm hàng đầu khác của 'Ndrangheta "chăm sóc lợi ích của hiệp hội ở khu vực Rome trong lĩnh vực cờ bạc và buôn bán ma túy."
Việc bắt giữ Bonavota diễn ra chưa đầy ba tháng sau khi Edgardo Greco, một kẻ sát nhân người Italy chạy trốn và bị kết án vì tình nghi là thành viên của 'Ndrangheta, cũng bị bắt sau hơn 16 năm trốn chạy.
Vào tháng 1, chính quyền Italy đã bắt được trùm mafia Sicilia Matteo Messina Denaro, trùm Cosa Nostra, kẻ đã chạy trốn suốt 30 năm. Truyền thông nước này đưa tin Messina Denaro đang được điều trị ung thư ruột kết tại bệnh viện tư nhân "La Maddalena" trong năm ngoái dưới tên giả "Andrea Buonafede".
Theo những người chứng kiến, khi người đi đường biết lực lượng an ninh đã bắt được tên tội phạm khét tiếng, người dân đã hò reo, vỗ tay chúc mừng lực lượng công an.
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni ca ngợi vụ bắt giữ đó là "một chiến thắng vĩ đại của nhà nước cho thấy họ không bao giờ bỏ cuộc trước mafia".
Thảo Nguyên (Theo CBSnews)

>> xem thêm

Bình luận(0)