Bắt trùm mafia bị truy nã gắt gao nhất Italy

Google News

Cảnh sát chống mafia của Italy vừa thông báo rằng họ đã bắt giữ Matteo Messina Denaro, trùm mafia bị truy nã gắt gao nhất tại nước này trong suốt 30 năm qua.

Theo Thủ tướng Giorgia Meloni, việc bắt giữ trùm mafia bị truy nã gắt gao nhất là một thắng lợi lớn trong cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức ở Italy.
Messina Denaro được cho là đã bị bắt giữ tại một phòng khám tư nhân ở thành phố Palermo của Sicily.
“Đây là một thắng lợi lớn cho nhà nước”, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni nói sau vụ bắt giữ.
Messina Denaro bị cáo buộc là trùm của băng đảng mafia Cosa Nostra ở Sicily, theo Reuters.
Bat trum mafia bi truy na gat gao nhat Italy
Trùm ma tuý Matteo Messina Denaro bị cảnh sát Carabinieri đưa đến một địa điểm bí mật. Ảnh: Rex. 
Denaro đã bị kết án khi vắng mặt với mức án tù chung thân vì liên quan tới vụ sát hại các công tố viên chống mafia Giovanni Falcone và Paolo Borsellino vào năm 1992. Ông cũng phải đối mặt với bản án chung thân vì liên quan tới các vụ đánh bom ở Florence, Rome và Milan khiến 10 người thiệt mạng vào năm 1993.
Từ năm 2004, đối tượng này có tên trong danh sách 10 tội phạm bị truy lùng gắt gao nhất thế giới.
Trong những năm 1990, Denaro đã thực hiện nhiều vụ giết người tàn bạo trong các cuộc chiến với những băng đảng khác, âm mưu ám sát các công tố viên Palermo, bị tình nghi thực hiện những vụ đánh bom khủng bố ở Italia vào năm 1993 khiến 10 người thiệt mạng.
Vào năm 1993, Messina Denaro được cho là đã tổ chức vụ bắt cóc bé trai 12 tuổi Giuseppe Di Matteo, trong lúc bố của cậu bé chuẩn bị làm chứng chống lại mafia. Giuseppe bị siết cổ đến chết và thi thể của cậu bé bị phi tang bằng acid.
Suốt 30 năm qua, Denaro đã lẩn trốn sự truy nã của cảnh sát từ năm 1993 và hắn nằm trong danh sách truy nã đặc biệt của Interpol.
Denaro được giới chức Italy đặt cho nhiều biệt danh như “bố già siêu trốn thoát”, mafia “ma”, “Diabolik” - tên trong một cuốn truyện tranh của Italy - bởi “ông trùm của những ông trùm” mafia này đã thoát khỏi tầm kiểm soát của cảnh sát suốt nhiều năm, cho dù hầu hết vụ án xảy ra trên đất Italy đều có bàn tay của Denaro nhúng vào.
Vào tháng 9/2022, cảnh sát cho biết Denaro vẫn có thể ra lệnh liên quan đến cách thức hoạt động của mafia trong khu vực xung quanh thành phố Trapani phía tây Sicilia, mặc dù "bố già" này đã biến mất từ lâu.
Thảo Nguyên (Theo Metro, Mirror)

>> xem thêm

Bình luận(0)