TP HCM ký biên bản hợp tác với các hội người Việt ở Nhật

Google News

Ngày 17/5, trong khuôn khổ “Ngày TP HCM tại Osaka - Nhật Bản”, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan làm trưởng đoàn đã chủ trì buổi “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Osaka - Nhật Bản”.

Thắt chặt hơn nữa hợp tác thương mại
Cùng tham dự, có bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM; đại diện lãnh đạo các sở, ngành của TP HCM.
Ngoài ra, còn có Tổng Lãnh sự quán, thương vụ Việt Nam tại Osaka; cộng đồng người Việt Nam tại Osaka và các địa phương lân cận; các hội đoàn trí thức, doanh nhân, doanh nghiệp Việt tại Osaka, các địa phương có quan hệ hợp tác với TP HCM.
TP HCM ky bien ban hop tac voi cac hoi nguoi Viet o Nhat
 Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết, doanh nghiệp Việt Nam đã tạo ra được nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường.
Buổi gặp gỡ kiều bào tại Osaka nhằm tìm hiểu đời sống, tâm tư nguyện vọng của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản. Qua đó hỗ trợ tham gia vào công tác hội người Việt Nam tại Nhật, hướng đến xây dựng Hội người Việt Nam vững mạnh. Bên cạnh đó, còn nhằm tăng cường, thắt chặt và nâng cao hiệu quả quan hệ hợp tác kinh tế, trọng tâm là các hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch và giao lưu nhân dân giữa TP HCM với Nhật Bản; tạo điều kiện để doanh nghiệp TP HCM mở rộng hợp tác, kết nối giao thương với doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản; phát huy nguồn lực người Việt Nam tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng hóa của TP HCM tại Nhật Bản.
Tại buổi gặp gỡ, giao lưu, nữ nghị sĩ tỉnh Osaka – bà Ayane Morita (người Nhật gốc Việt), đã chia sẻ những thông tin về đời sống, tâm tư và nguyện vọng của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, đặc biệt là những người có nguồn gốc và liên quan đến TP HCM.
Theo nữ nghị sĩ Ayane Morita, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đang phát triển đồng đều cả về số lượng và chất lượng. Nếu như trước những năm 2010, việc đi lao động hay làm việc tại Nhật Bản còn khó khăn, thì hiện tại người Việt là cộng đồng người nước ngoài đứng thứ hai tại Nhật, ước tính khoảng 565.000 người. Tại các TP lớn như: Tokyo, Osaka, Nagoya và Fukuoka, cộng đồng người Việt tập trung đông đúc, góp phần tạo nên những khu phố, cửa hàng và nhà hàng mang đậm nét văn hóa Việt.
Người Việt Nam tại Nhật Bản đang tham gia vào các ngành nghề khác nhau và có đóng góp quan trọng vào việc duy trì sự phát triển kinh tế của xã hội Nhật Bản. Không ít người trẻ sang Nhật theo các chương trình thực tập sinh kỹ năng và chương trình du học, sau đó tìm được cơ hội việc làm và ổn định cuộc sống tại đây. Những người lao động Việt Nam chăm chỉ, cần cù và luôn nỗ lực vươn lên.
Người Việt xuất thân từ TP HCM luôn muốn đóng góp cho TP
Tuy nhiên, theo nữ nghị sĩ Ayane Morita, không phải ai cũng gặp thuận lợi trong quá trình sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Nhiều người Việt phải đối mặt với những khó khăn về ngôn ngữ, văn hóa và pháp lý; rào cản ngôn ngữ khiến nhiều người khó tiếp cận thông tin và dịch vụ công cộng, Ngoài ra, sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ cũng khiến họ khó hòa nhập và thường xuyên cảm thấy cô đơn, xa cách.
TP HCM ky bien ban hop tac voi cac hoi nguoi Viet o Nhat-Hinh-2
 Nữ nghị sĩ Ayane Morita thuộc tỉnh Osaka (Nhật Bản) cho biết, người Việt tại Nhật luôn muốn đóng góp cho quê hương.
Một trong những nguyện vọng lớn nhất của cộng đồng người Việt tại Nhật Bản là có được sự hỗ trợ tốt hơn từ chính phủ cả hai phía. Cộng đồng mong muốn Chính phủ Việt Nam có những chính sách hỗ trợ thiết thực, giúp họ giải quyết các vấn đề pháp lý, bảo vệ quyền lợi lao động và cung cấp thông tin kịp thời. Đồng thời, họ cũng hy vọng chính phủ Nhật Bản sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho việc học tập và làm việc, giúp họ dễ dàng hơn trong việc hòa nhập và phát triển.
“Tuy chưa có con số thống kê đầy đủ nhưng tại Nhật Bản có rất nhiều người Việt Nam có nguồn gốc từ TP HCM đang sinh sống, học tập, làm việc. Tôi tin rằng mọi người đều mong muốn được đóng góp cho sự phát triển của TP. Nếu có cơ hội, những người con của TP HCM sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và nguồn lực để hỗ trợ các dự án phát triển kinh tế, giáo dục và y tế tại TP HCM. Ở chiều ngược lại, tại TP HCM hiện đang có rất nhiều người Nhật Bản sinh sống và làm việc. Theo số liệu từ Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) năm 2023, có 10.000 người Nhật Bản đang ở tại TP HCM. Tôi tin rằng đây là cộng đồng có vai trò quan trọng trong việc kết nối TP HCM với Nhật Bản, và cũng là một kênh giao lưu hữu ích khi những người có xuất sứ từ TP HCM tại Nhật Bản quay về Việt Nam, về lại TP làm việc”, nữ nghị sĩ Ayane Morita chia sẻ.
Tại buổi gặp gỡ kiều bào, đoàn công tác của UBND TP HCM cũng nghe các giải pháp phát triển các kênh phân phối hàng hóa của doanh nghiệp TP HCM sang thị trường Nhật Bản; giải pháp thực hiện chương trình, dự án phát triển khoa học và công nghệ của TP; việc kết nối các quỹ đầu tư ở Nhật Bản với TP HCM trong việc đầu tư nghiên cứu và hỗ trợ chuyển giao công nghệ cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa, công nghệ vật liệu mới, năng lượng sạch.
TP HCM mong kiều bào đầu tư công nghệ cao
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan, nói: “Chúng ta nhìn lại sau khi đi thăm hơn 100 gian hàng, trong đó những gian hàng quốc tế chỉ trưng bày thiết bị công nghệ, như: Drone, máy móc trí tuệ nhân tạo… Nhưng khi qua gian hàng của Việt Nam đặc biệt hơn, và những đang phát triển thấy họ không theo kịp về công nghệ nhưng theo kịp về ý thức, cách tổ chức lao động và tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường bằng những điều kiện gần gũi với môi trường. Tôi muốn nói điều này để thấy rằng chúng ta đang làm, doanh nghiệp đang nỗ lực, chúng ta đang đứng trước thách thức nhưng chúng ta có rất nhiều cơ hội. Chúng ta đóng góp rất nhiều cách, lâu nay chúng ta hay nói về kiều hối tức đóng góp tài lực, chuyển về cho quê hương, chuyển cho người thân để tổ chức sản xuất, kinh doanh và phát triển. Chúng ta lại ít nói về sự di chuyển trí tuệ, kinh nghiệm và nguồn nhân lực chuyển đổi ngược về, điều này chúng ta làm chưa nhiều”.
TP HCM ky bien ban hop tac voi cac hoi nguoi Viet o Nhat-Hinh-3
Đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau buổi gặp gỡ, giao lưu. 
Dịp này, đoàn công tác cũng chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hội doanh nghiệp TP với Liên hiệp Hội người Việt ở Nhật Bản; Hiệp hội doanh nghiệp TP với Hiệp hội thương mại Nhật Việt, và Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật; đồng thời, đoàn công tác cũng trao tặng tủ sách tiếng Việt đến Hội người Việt Nam tại Nhật Bản.
Theo Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM, cộng đồng người Việt Nam chiếm khoảng 25,4% tổng số lao động nước ngoài đang làm việc tại Nhật Bản. Trong đó, có khoảng 250.000 lao động, tu nghiệp sinh, thực tập sinh, khoảng 50.000 lưu học sinh, 60.000 kỹ sư và khoảng 40.000 người định cư tại 47 tỉnh, thành của Nhật Bản. Riêng TP HCM hiện nay đã ký kết hợp tác với 7 địa phương của Nhật Bản, ngoài tỉnh Osaka và TP Osaka còn có các tỉnh: Aichi, Hyogo, Nagano, Shiga và TP Yokohama.
Yến Thanh

>> xem thêm

Bình luận(0)