Thông điệp Liên bang của Tổng thống Nga qua những con số

Google News

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đọc Thông điệp Liên bang trước lưỡng viện Quốc hội vào ngày 29/2.

Thong diep Lien bang cua Tong thong Nga qua nhung con so

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass

Đây là bài phát biểu thường niên, trong đó tổng thống đánh giá tình hình đất nước và vạch ra những định hướng chính trong chính sách đối nội - đối ngoại.

Từ năm 2000 đến nay, các Tổng thống Nga đã đọc Thông điệp Liên bang trước quốc hội 22 lần. Trong đó ông Putin phát biểu 18 lần, và ông Dmitry Medvedev phát biểu bốn lần trong nhiệm kỳ tổng thống.

Bài phát biểu dài nhất kéo dài 1 giờ 55 phút, được ông Putin đọc vào năm 2018. Bài phát biểu ngắn nhất là vào năm 2004 và 2005 (mỗi bài dài 48 phút). Trung bình, các bài phát biểu Thông điệp Liên bang của Tổng thống Putin dài 1 giờ 10 phút, còn độ dài trung bình các bài phát biểu của ông Medvedev là 1 giờ 20 phút.

Theo thông lệ, khoảng 1.000 người sẽ nghe trực tiếp bài phát biểu Thông điệp Liên bang của tổng thống, bao gồm các thành viên Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) và các thành viên Duma Quốc gia (tức Hạ viện), cũng như các bộ trưởng nội các, các quan chức chính quyền, các lãnh đạo khu vực, người đứng đầu các giáo phái tôn giáo chính ở Nga, các nhà ngoại giao, nhà báo... Năm 2023, những người tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cũng được mời tham dự sự kiện.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 28/2 cho biết một số phóng viên nước ngoài đã được cấp phép để đưa tin về bài phát biểu sắp tới của Tổng thống Putin.

Theo Minh Hạnh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)