Thấy gì từ trăm người chết vì nắng nóng ở Ấn Độ?

Google News

Ít nhất 98 người thiệt mạng trong 3 ngày qua vì nắng nóng ở Ấn Độ. Nhà chức trách cho biết hầu hết những người chết đều trên 60 tuổi và mắc các bệnh lý nền.

Theo chính quyền địa phương, nắng nóng ở Ấn Độ đã khiến 54 người thiệt mạng ở bang miền bắc Uttar Pradesh và 44 nạn nhân ở bang miền đông Bihar. Nhà chức trách cho biết hầu hết những người chết vì nắng nóng đều trên 60 tuổi và mắc các bệnh lý nền có thể trở nên trầm trọng hơn do nắng nóng. Nhóm cư dân này được cảnh báo không nên ra khỏi nhà vào ban ngày.
S. K. Yadav, quan chức y tế ở quận Ballia, bang Uttar Pradesh, cho biết trong ba ngày 16, 17 và 18/6, khoảng 300 bệnh nhân phải nhập viện vì nắng nóng. Do tình hình nghiêm trọng, chính quyền đã hủy đơn xin nghỉ phép của nhân viên y tế tại Ballia và cung cấp thêm giường bệnh trong khu cấp cứu để đáp ứng lượng bệnh nhân ngày càng đông.
Giới chức y tế cho hay hầu hết bệnh nhân nhập viện đều có các triệu chứng sốt cao, nôn mửa, tiêu chảy, khó thở và các vấn đề liên quan đến tim.
Thay gi tu tram nguoi chet vi nang nong o An Do?
Người đàn ông té nước lên mặt để giải nhiệt giữa cái nóng ở quận Lalitpur, phía bắc bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, ngày 18/6. Ảnh: AP. 
"Điều này chưa bao giờ xảy ra ở Ballia. Tôi chưa bao giờ thấy người chết vì nắng nóng với số lượng lớn như vậy", R.S. Pathak, cư dân địa phương, nói. "Mọi người sợ ra ngoài. Các con đường và khu chợ đa phần đều trở nên hoang vắng".
Ballia, cùng với các quận ở trung tâm và phía đông bang Uttar Pradesh, đang phải vật lộn với cái nóng ngột ngạt.
Ngày 18/6, Ballia có nhiệt độ tối đa là 43 độ C, cao hơn 5 độ so với mức bình thường. Độ ẩm tương đối được ghi nhận ở mức 25%, làm tăng tác động của nhiệt.
Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) đã phát cảnh báo cho biết sóng nhiệt sẽ kéo dài đến ngày 19/6 tại Uttar Pradesh.
Ở Bihar, nắng nóng thiêu đốt bao trùm hầu hết bang. Trong số các trường hợp tử vong, 35 nạn nhân được ghi nhận tại hai bệnh viện ở thủ phủ bang Patna, nơi có hơn 200 bệnh nhân bị tiêu chảy và nôn mửa đang được điều trị. Patna ghi nhận nhiệt độ tối đa lên đến 44,7 độ C vào ngày 17/6.
Từ tháng 4 đến tháng 6 là khoảng thời gian nóng nhất ở Ấn Độ, trước khi mưa gió mùa khiến khí hậu mát mẻ hơn. Tuy nhiên, nắng nóng ngày càng trở nên gay gắt trong một thập kỷ qua. Giữa các đợt nắng nóng, Ấn Độ thường xuyên rơi vào cảnh thiếu nước trầm trọng, với hàng chục triệu người không có nước sinh hoạt.
Một nghiên cứu của World Weather Attribution, nhóm nghiên cứu nguyên nhân khiến nhiệt độ tăng cao, phát hiện ra rằng biến đổi khí hậu đã khiến khả năng xảy ra đợt nắng nóng gay gắt hồi tháng 4 ở Nam Á tăng lên ít nhất 30 lần.
Hồi tháng 4, nắng nóng cũng khiến 13 người thiệt mạng tại một sự kiện của chính phủ ở Mumbai, thủ phủ tài chính của Ấn Độ, và khiến nhiều bang phải đóng cửa trường học trong một tuần.

Thảo Nguyên (Theo AP)

>> xem thêm

Bình luận(0)