Thảm họa ở Siberia lớn hơn các vụ cháy rừng khắp nơi cộng lại

Google News

Các vụ cháy thảm khốc đang xảy ra khắp nơi trên thế giới, bao gồm Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy, Mỹ và Canada, song tất cả cộng lại không bằng cháy rừng tại Siberia.

Chính quyền Nga đang phải đối phó với hơn 170 vụ cháy rừng ở Siberia. Nhiều sân bay và tuyến đường đã ngừng hoạt động trong khi người dân buộc phải sơ tán.

Khi các diễn biến thời tiết cực đoan gia tăng, những đám cháy lan rộng ở Yukutia (một khu vực ở Siberia có diện tích tương đương Argentina) đi kèm với hạn hán, gió mạnh và nắng nóng kỷ lục, đe dọa môi trường sinh thái và ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, theo Washington Post.

Theo ông Alexei Yaroshenko, chuyên gia của tổ chức Greenpeace, đám cháy đang hoành hành ở Siberia còn lớn hơn các vụ cháy ở Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy, Mỹ và Canada cộng lại.

Các chuyên gia cho rằng phạm vi của những đám cháy năm nay càng có nguy cơ khiến Trái Đất nóng lên do lượng khí thải carbon quá lớn. Greenpeace ước tính các đám cháy ở Nga trong một tháng đã thải ra lượng khí carbon bằng tổng khí thải cả năm của Thụy Điển.

Gần 7.000 lính cứu hỏa, quân đội và người dân Nga đã nỗ lực để dập tắt các đám cháy trên khu vực trải dài hơn 161.000 km2 từ đầu năm đến nay (gấp đôi diện tích nước Áo), theo Greenpeace.

Cơ quan chức năng đã phải để những đám cháy ở 66 khu vực lan rộng trên diện tích gần 20.700 km2 vì chúng quá khó dập và không có nguy cơ đe dọa cộng đồng dân cư. Phạm vi này gần gấp 10 lần đám cháy Dixie ở California.

Tham hoa o Siberia lon hon cac vu chay rung khap noi cong lai

Khu vực cháy rừng ở Sakha, Siberia hôm 27/7. Ảnh: AFP.

Các đám cháy ở Siberia thường xuyên xảy ra mỗi năm. Do đây là một khu vực rộng lớn, nhiều vụ cháy ít ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và đời sống người dân.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng cháy rừng năm nay có thể vượt qua thời điểm nghiêm trọng nhất Nga từng ghi nhận hồi 2012.

Theo ông Yaroshenko, khoảng một nửa diện tích rừng của Nga không được chính quyền khu vực bảo vệ, chủ yếu là do thiếu kinh phí.

Mỗi năm, hàng trăm đám cháy diễn ra trong các khu rừng và đồng bằng của Nga, Greenpeace cho biết. Tuy nhiên, Bộ Tài nguyên và Sinh thái Nga ước tính diện tích cháy rừng năm nay chỉ hơn 77.700 km2, chưa bằng một nửa số liệu do Greenpeace cung cấp.

Trên thực tế, cơ quan môi trường Nga chỉ xem xét những đám cháy trong các khu bảo tồn, vốn có thể đe dọa đến các cộng đồng dân cư gần đó, không bao gồm các vụ cháy ở vùng thảo nguyên trống hoặc trên đất nông nghiệp.

Dù vậy, Bộ trưởng Alexander Kozlov tuần trước đã kêu gọi tăng hơn 100% ngân sách để ứng phó với nạn cháy rừng, từ 81 triệu USD lên gần 190 triệu USD.

Tham hoa o Siberia lon hon cac vu chay rung khap noi cong lai-Hinh-2

Nhân viên cứu hỏa trước đám cháy ở phía tây Yakutsk, Siberia hôm 7/8. Ảnh: AP.

Kommersant dẫn lời ông Sergei Sivtsev, người đứng đầu ngành lâm nghiệp khu vực, cho biết nhiệt độ vào tháng 6 ở trung tâm Yakutia là nóng nhất kể từ năm 1888.

Hình ảnh vệ tinh từ cơ quan giám sát khí quyển châu Âu Copernicus cho thấy khói từ các vụ cháy ở Siberia đã bao phủ hơn 5,1 triệu km2, lan đến khu vực Bắc Cực và cả điểm Cực Bắc.

Năm 2020, các đám cháy ở Nga đã thiêu rụi 4,7 tỷ cây xanh, gấp 7 lần số lượng cây được trồng, Greenpeace cho biết.

Theo Phạm Ân/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)