Súng chống tăng NLAW hiệu quả hơn của tên lửa Javelin ở Ukraine?

Google News

Tên lửa NLAW (Next Generation Light Anti-tank Weapon) đang ngày càng chứng tỏ khả năng của mình tại Ukraine và thậm chí còn tỏ ra hiệu quả hơn cả tên lửa Javelin đắt đỏ.

Theo thông tin được tờ Business Insider đăng tải, hệ thống tên lửa NLAW của Ukraine đã góp phần không nhỏ trong việc chặn đứng sức mạnh thiết giáp của quân đội Nga, ít nhất là trong giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt.

Sung chong tang NLAW hieu qua hon cua ten lua Javelin o Ukraine?

Hệ thống tên lửa NLAW được bắt đầu phát triển từ năm 1990, và hoàn thành năn 2008, sau khi đã đạt được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Các tiêu chuẩn yêu cầu loại vũ khí chống tăng mới phải có trọng lượng dưới 12kg, khu vực phản lực hậu khai hỏa hướng xuống dưới, có thể được sử dụng trong nhiều môi trường, và có tầm bắn tối thiểu 20 mét.

Kết quả cuối cùng, hệ thống tên lửa NLAW, đạt được tất cả các tiêu chuẩn kể trên và trở thành hệ thống vũ khí trọn gói hiệu quả, quan trọng nhất là ít tốn kém.

Hiện tại, Ukraine ước tính đã có khoảng 1,500 xe tăng Nga bị tiêu diệt kể từ đầu chiến dịch, trong khi các nguồn quốc tế cho rằng con số này khoảng dưới 900 chiếc.

Lực lượng Ukraine cho biết, 30% tới 40% số xe tăng Nga bị tiêu diệt bởi hệ thống tên lửa NLAW. Bởi độ cơ động và dễ dàng sử dụng, hệ thống tên lửa NLAW đã trở thành “vũ khí ưa thích” của bộ binh Ukraine.

“Tên lửa NLAW được coi là xuất sắc ở khoảng cách 20 tới 600 mét, và lý tưởng cho các cuộc đụng độ tại chiến trường đô thị, bao gồm các thành phố và thôn làng. Hệ thống này có khả năng khai hỏa không sử dụng chất nổ, và có thể được bộ binh sử dụng trong không gian hẹp. Với trọng lượng chưa đến 12kg, hệ thống này có thể đủ nhẹ để người vận hành có thể mang kèm một khẩu súng trường khi di chuyển. Tên lửa NLAW có thể được sử dụng trong gần như mọi vụ trí, từ các tòa cao ốc tới sau một thân cây hoặc sau các hào chiến đấu,” một chuyên gia cho biết.

Trong khi lực lượng Ukraine đang ca ngợi về hiệu quả của NLAW, Nga đang liên tiếp cố gắng bác bỏ độ hiệu quả của hệ thống vũ khí này.

Tuy nhiên, bất kể Ukraine sử dụng vũ khí chống tăng gì, rõ ràng là lực lượng thiết giáp của Nga tham chiến tại đây, cũng đang chịu đựng ít nhiều thiệt hại.

Hoàng Anh (theo BI)

>> xem thêm

Bình luận(0)