Người đảm nhiệm vị trí Tổng thống Iran sau khi ông Raisi tử nạn

Google News

Phó Tổng thống thứ nhất của Iran Mohammad Mokhber sẽ trở thành tổng thống lâm thời sau khi ông Ebrahim Raisi tử nạn trong một vụ tai nạn máy bay.

Nguoi dam nhiem vi tri Tong thong Iran sau khi ong Raisi tu nan

Ông Mohammad Mokhber. Ảnh: Getty Images

Sinh ngày 1/9/1955, ông Mokhber được coi là người thân cận với Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei. Ông Mokhber trở thành phó tổng thống thứ nhất vào năm 2021, khi ông Raisi được bầu làm tổng thống.

Năm 2010, Liên minh châu Âu (EU) đưa ông Mokhber vào danh sách các cá nhân và tổ chức bị trừng phạt vì cáo buộc liên quan đến "các hoạt động tên lửa đạn đạo hoặc hạt nhân". Hai năm sau, EU đưa ông ra khỏi danh sách.

Ông Mokhber từng là người đứng đầu Setad, một quỹ đầu tư có liên hệ với lãnh tụ tối cao. Năm 2013, Bộ Tài chính Mỹ đã bổ sung Setad và 37 công ty mà quỹ này giám sát vào danh sách các thực thể bị trừng phạt.

Theo điều 131 của Hiến pháp Iran, nếu một tổng thống qua đời khi tại chức thì phó tổng thống thứ nhất sẽ kế nhiệm, với sự xác nhận của lãnh tụ tối cao.

Hội đồng gồm có phó tổng thống thứ nhất, chủ tịch quốc hội và người đứng đầu cơ quan tư pháp sẽ phải tổ chức bầu cử tổng thống mới trong thời gian tối đa là 50 ngày.

Truyền thông nhà nước đưa tin Phó Tổng thống thứ nhất Mokhber đã bắt đầu nhận cuộc gọi từ các quan chức và chính phủ nước ngoài khi ông Raisi vắng mặt.

Chính phủ Iran họp khẩn

Chính phủ Iran đã triệu tập một "cuộc họp khẩn cấp" vào ngày 20/5 sau khi Tổng thống Ebrahim Raisi và ngoại trưởng nước này được xác nhận nằm trong số những người thiệt mạng vì một vụ tai nạn máy bay trực thăng, theo hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA.

Theo một bức ảnh được hãng tin nhà nước chia sẻ, chiếc ghế mà ông Raisi thường ngồi đã bị bỏ trống và được phủ một tấm khăn màu đen để tưởng nhớ tổng thống.

Hãng thông tấn nhà nước FARS cho biết thời gian và thông tin chi tiết về lễ tang sẽ được công bố trong tương lai.

Theo Minh Hạnh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)