Sức mạnh “thần kỳ” của thanh kẹo Nga huyền thoại được tẩm... máu bò

Google News

Hematogen, hoặc gematogen, là một chất bổ sung dưỡng chất nổi tiếng từ thời Liên Xô vì có chứa ít nhất 5% albumin, thuật ngữ chỉ huyết (máu) của bò.

Thời kỳ Liên Xô, thực phẩm luôn có mục đích thiết thực. Trong trường hợp của Hematogen, chúng có khả năng giúp người tiêu dùng hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu, suy dinh dưỡng và mệt mỏi. Trước đây, những thanh kẹo này chỉ được bày bán tại hiệu thuốc. Tuy nhiên, ngày nay, người dân có thể dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng, thậm chí trang mua sắm trực tuyến. 
Phiên bản đầu tiên của Hematogen được phát triển tại Thụy Sĩ vào năm 1890. Thời điểm đó, chúng được biết với cái tên "Gomel's Hematogen" - là hỗn hợp của máu bò và lòng đỏ trứng. Đến những năm 1920, Liên Xô đã điều chỉnh công thức để đưa vào khẩu phần ăn của binh lính. Theo thời gian, những thanh kẹo mang sự ngọt ngào cũng như hương vị sô cô la làm say mê biết bao trẻ em cũng như người lớn.
Suc manh “than ky” cua thanh keo Nga huyen thoai duoc tam... mau bo
Thanh kẹo tẩm huyết bò từng rất được lòng người dân. Ảnh: Sergey Frolov/Wikimedia Commons 
Hematogen thường được sản xuất trực tiếp tại các lò mổ với mục đích không lãng phí huyết bò. Quá trình sản xuất những thanh kẹo này mất khoảng 24 giờ. Đầu tiên, người ta sẽ trộn sữa đặc, đường, si-rô glucose và vanillin (chất tổng hợp, hương vị) sau đó để hỗn hợp nguội lại. Huyết bò chỉ được thêm vào khi hỗn hợp này đã nguội, bởi chúng sẽ đẩy nhanh quá trình làm đông. Ngày hôm sau, hỗn hợp sẽ được pha thêm huyết bò rồi đóng thành từng thanh.
Trái với suy nghĩ của nhiều người, hầu hết người dân Nga thời Liên Xô đều biết rất rõ rằng các thanh Hematogen có chứa huyết bò, tuy nhiên họ vẫn đón nhận bởi vị ngon, giàu chất sắt, giúp điều trị chứng thiếu máu của trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai, cũng như tăng tốc độ hồi phục của binh lính bị thương.
Do hàm lượng sắt cao, thanh Hematogen để lại dư vị "kim loại" kỳ lạ trong miệng. Ngày nay, do chứa hàm lượng đường cao, nó không còn được coi là nguồn cung cấp sắt lành mạnh nữa, các bác sĩ cũng khuyến nghị người dân nên ăn thịt đỏ thay thế.
Thời kỳ "đỉnh cao" của những thanh Hematogen là vào thời kỳ Liên Xô. Tuy nhiên, cho tới tận ngày nay, nó vẫn rất phổ biến ở Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ khác như Ukraine, thậm chí ở một số quốc gia xa xôi khác Mỹ và Canada, cũng có thể tìm mua chúng. Mặc dù vậy, hương vị những thanh Hematogen ngày nay không còn giống với nguyên bản vì các nhà sản xuất sử dụng huyết bột thay vì huyết thật. Tuy nhiên, chúng phần nào vẫn có thể gợi nhớ lại những kỷ niệm cho những ai đã từng ăn.
Nguyễn Nguyễn (Theo Oddity Central)

>> xem thêm

Bình luận(0)