Quan chức tình báo Mỹ: Nga không dính líu tới vụ MH17

Google News

(Kiến Thức) - Theo AP, các quan chức tình báo Mỹ cho rằng, Nga không dính líu gì tới vụ rơi máy bay dân sự Malaysia MH17 vào ngày 17/7.

Các quan chức này tin rằng, máy bay Boeing 777 của Malaysia đã bị trúng tên lửa đất đối không Buk (NATO định danh là SA-11) vào ngày gặp nạn là của các thành viên quân ly khai của Ukraine. Một quan chức giấu tên cho biết, lời giải thích trên cho thấy, dường như máy bay này đã bị bắn nhầm bởi trước đó quân ly khai miền đông Ukraine cũng đã bắn hạ 12 máy bay quân sự của lực lượng Kiev.
Những gì còn lại của máy bay xấu số MH17.
Thông tin tình báo cho thấy rằng, mặc dù Mỹ cho rằng Nga "tạo điều kiện" dẫn đến vụ việc, nhưng các quan chức đã không nhận thức được sự hiện diện của bất kỳ người Nga nào trong vụ phóng tên lửa này hay nhóm bắn tên lửa đó được đào tạo ở Nga cả.
Những vị quan chức xin đề nghị giấu tên này cho hay, cuộc điều tra của họ một phần dựa vào đoạn băng đăng trên các trang mạng xã hội, trong đó 1 xe tải nghi chở hệ thống Buk với 1 quả tên lửa không còn nằm ở bệ phóng. Các quan chức cảnh sát thừa nhận rằng, họ không kiểm chứng nguồn gốc cũng như nội dung của doạn video này.
Tuy nhiên, các thông tin về "thủ phạm" vụ bắn rơi MH17 hiện vẫn còn nhiễu loạn. Một nhà báo Mỹ viết trên cổng thông tin độc lập consortiumnews rằng, nguồn tin của ông này cho biết là giới tình báo Mỹ sở hữu những hình ảnh cho phép khẳng định trách nhiệm với máy bay dân sự bị bắn rơi ở Ukraine thuộc về quân đội Ukraine.
Máy bay MH17 đã bị bắn hạ vào ngày 17/7 ở độ cao chừng 10km trên bầu trời khu vực tỉnh Donetsk do ly khai kiếm soát, khiến toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng. Sau đó, các hộp đen của MH17 đã được quân ly khai bàn giao cho các quan chức Malaysia hồi tối muộn ngày 21/7.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Phương linh

Chúng ta đang được thấy rõ dần những âm mưu của Mỹ và phương tây. rõ ràng trong vụ B 777 bi rơi Nga đã thể hiện sự minh bạch và công bố các dữ liệu liên quan băng danh chính ngôn thuận từ cục trưởng cục tác chiến BQP còn các nước phương tây thì sao? họ tung hô bởi các thông tin lá cải. nay một vài tình báo mỹ có vẻ đã thấy sự kịch cỡm nên đang dần dần thông tin Nga Không dính líu. Vậy các trang mang của Việt Nam nghĩ sao đây mà cứ tung hô theo Mỹ vậy?