Pháp: Đề xuất phạt phụ huynh có con em tham gia bạo loạn

Google News

Trong số gần 4.000 người bị bắt giữ vì tham gia bạo loạn kể từ ngày 30/6, có hơn 1.200 trẻ vị thành niên. Tổng thống Macron đề xuất phạt bố mẹ của những thiếu niên này vì không quản lý được con cái.

Hôm 3/7, Bộ Tư pháp Pháp cho biết gần 4.000 người đã bị bắt từ hôm 30/6 vì tham gia bạo loạn ở nhiều thành phố. Trong số đó, hơn 1.200 nghi phạm là trẻ vị thành niên bị bắt quả tang có hành vi phá hoại, cướp bóc.
Trong cuộc họp với cảnh sát Paris tối 3/7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất phạt cha mẹ của những thiếu niên này vì không quản lý được con cái, để chúng tham gia gây mất trật tự xã hội.
"Chúng ta cần tìm cách đánh vào túi tiền của các gia đình có con cái lần đầu vi phạm như vậy", ông Macron nói.
Phap: De xuat phat phu huynh co con em tham gia bao loan
Lực lượng cứu hỏa dập đám cháy trong cuộc bạo loạn ở Nanterre, Pháp, hôm 28/6. Ảnh: Reuters 
Cuối tuần trước, Tổng thống Pháp cũng kêu gọi các bậc phụ huynh quản lý chặt chẽ con mình, không để chúng tham gia bạo loạn. "Trách nhiệm của cha mẹ là giữ con ở nhà. Chính quyền không thể làm thay họ việc đó", Tổng thống Macron nói.
Bộ trưởng Tư pháp Pháp Eric Dupond-Moretti cũng đưa ra thông điệp tương tự và cảnh báo các bậc cha mẹ có thể bị phạt nếu không xuất hiện trước tòa cùng con. Họ cũng có thể phải bồi thường những thiệt hại mà con mình gây ra.
Luật của Pháp cho phép phạt tiền tới 32.700 USD và phạt tù tối đa hai năm với cha mẹ "không tuân thủ nghĩa vụ pháp lý, làm ảnh hưởng tới sức khỏe, an toàn, đạo đức và giáo dục của con em mình".
Chính phủ Pháp phải triển khai lực lượng đối phó với bạo loạn và cướp bóc sau vụ thiếu niên 17 tuổi, Nahel M., bị một sĩ quan cảnh sát bắn chết ở ngoại ô Paris. Vụ việc này làm dấy lên những cáo buộc về hành vi phân biệt chủng tộc có hệ thống trong lực lượng an ninh Pháp.
Theo Bộ Nội vụ Pháp, số vụ bạo lực tại các thành phố đã giảm đáng kể trong 24 giờ qua. 72 người đã bị bắt trong đêm 3/7, trong đó có 24 người ở trong và xung quanh Paris.
Bộ Nội vụ cũng cho biết hàng chục tòa nhà bị hư hại, trong đó có các cuộc tấn công vào 4 đồn cảnh sát hoặc hiến binh, nhưng không có thương vong. Hơn 150 phương tiện đã bị đốt cháy và hàng trăm đám cháy bùng phát từ các thùng rác hoặc các khu vực công cộng khác. 45.000 cảnh sát vẫn tiếp tục được triển khai như các đêm trước đó.
Thảo Nguyên (Theo AFP)

>> xem thêm

Bình luận(0)