Ông Rishi Sunak sẽ trở thành thủ tướng Anh

Google News

Sau khi đối thủ bỏ cuộc, ông Rishi Sunak chính thức giành chiến thắng trong cuộc đua cho vị trí người đứng đầu đảng Bảo thủ và sẽ trở thành thủ tướng mới của Anh.

Ông Sunak nhận được phiếu ủng hộ từ hơn 50% nghị sĩ đảng Bảo thủ. Ông sẽ trở thành thủ tướng Anh đầu tiên theo đạo Hindu và cũng là chính trị gia đầu tiên giữ vị trí này không phải người da trắng.
Phát biểu ngày 24/10, ông Graham Brady, chủ tịch Ủy ban 1922, cho biết có thể xác nhận đề cử "và ông Rishi Sunak được bầu làm lãnh đạo của đảng Bảo thủ", Guardian đưa tin.
Ông Brady cho biết thêm ông Sunak sẽ có cuộc họp với các nghị sĩ đảng Bảo thủ lúc 14h30 (giờ địa phương) tại Hạ viện. Đây sẽ là lần đầu tiên ông Sunak phát biểu trước công chúng kể từ khi Thủ tướng Liz Truss từ chức.
Đài ITV đưa tin Vua Charles III sẽ trở về London từ Sandringham và sẽ ở Điện Buckingham vào tối nay. Điều đó có nghĩa là nhà vua có thể chấp nhận đơn từ chức của bà Liz Truss và bổ nhiệm ông Rishi Sunak làm thủ tướng ngay trong ngày.
Ong Rishi Sunak se tro thanh thu tuong Anh
Ông Rishi Sunak rời văn phòng chiến dịch ở London ngày 24/10. Ảnh: AP.
Trong tuyên bố chấp nhận rời cuộc đua, bà Penny Mordaunt - đối thủ còn lại của ông Sunak - không thừa nhận việc không đạt được 100 phiếu ủng hộ. Thay vào đó, bà chỉ nói rằng: "Các đồng nghiệp cảm thấy chúng ta cần sự chắc chắn vào hôm nay".
"Quyết định này mang tính lịch sử và một lần nữa cho thấy sự đa dạng và tài năng của đảng chúng ta. Ông Rishi có sự ủng hộ hết mình của tôi", bà Mordaunt nói.
Bà Mordaunt đã không đảm bảo nhận được sự ủng hộ của 100 nghị sĩ đảng Bảo thủ để bước vào vòng bỏ phiếu đối đầu giữa các thành viên trong đảng. Trước 14h, tờ Telegraph cho biết bà đã nhận được 96 phiếu ủng hộ.
Ông Sunak được mong đợi có thể xoay chuyển kết quả tụt hạng nghiêm trọng của đảng Bảo thủ trong các cuộc thăm dò gần đây, cứu đảng khỏi nguy cơ bị Công đảng vượt mặt trong cuộc tổng tuyển cử 2 năm tới.
Dẫu hiện được nhiều người ủng hộ và đánh giá cao, ông Sunak - cựu sinh viên Đại học Oxford và Stanford - chỉ mới trở thành nghị sĩ được 7 năm, và mới chỉ mới giữ một chức bộ trưởng duy nhất trong 2 năm.
Theo Hồng Sơn / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)