Những sự thật thú vị về Serbia chắc chắn bạn chưa biết

Google News

Không phải Thụy Sĩ, Serbia mới là nơi phát minh ra đồng hồ sớm nhất thế giới vào khoảng 200 năm trước. Ngoài ra, đất nước này cũng là quê hương của tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic.

1. Serbia là quốc gia thuộc trung tâm khu vực Balkan, phía đông nam Châu Âu. Diện tích hơn 77.500 km2. Xuyên suốt thế kỷ 20, Serbia là một phần của Nam Tư - cùng với Bosnia-Hercegovina, Croatia, Macedonia, Montenegro và Slovenia.
Nhung su that thu vi ve Serbia chac chan ban chua biet
Thủ đô Belgrade là thành phố lớn nhất Serbia. 
2. Serbia là nước duy nhất tại Châu Âu người dân thông thạo cả hai bảng chữ cái latin và cyrillic. Biển báo ở Serbia sử dụng hai bảng chữ cái.
3. Đồng tiền Serbia được gọi là dinar. Tỷ giá 1 USD bằng khoảng 110 dinar.
4. Serbia là vùng đất của mâm xôi. Quốc gia này xuất khẩu mâm xôi nhiều nhất thế giới, chiếm khoảng 1/4 tổng lượng xuất khẩu toàn cầu. Năm ngoái, Serbia thu về 206 triệu euro từ xuất khẩu mâm xôi.
Nhung su that thu vi ve Serbia chac chan ban chua biet-Hinh-2
Biển báo ở Serbia sử dụng hai bảng chữ cái. Ảnh: Rick/Flickr. 
5. Serbia sở hữu một trong những dòng sông ngắn nhất thế giới - sông Vrelo với chiều dài khoảng 365 mét. Thực tế, Vrelo còn được gọi là Godina - nghĩa là "năm" do chiều dài trùng với số ngày trong một năm.
6. Hẻm núi lớn nhất Châu Âu nằm ở phía đông Serbia, với tên gọi Djerdap trải dài theo hữu ngạn sông Danube. Hẻm núi là nơi dòng sông này đạt đến độ sâu 96m - sâu nhất Châu Âu.
7. Ngọn núi Rtanj của Serbia được mệnh danh là kim tự tháp tự nhiên. Đến nay, hình dáng kinh tự tháp hoàn hảo này vẫn là một bí ẩn và là đề tài các nhà khoa học tranh cãi. 
Nhung su that thu vi ve Serbia chac chan ban chua biet-Hinh-3
Serbia sở hữu một trong những dòng sông ngắn nhất thế giới - sông Vrelo với chiều dài khoảng 365 mét 
8. Người Serbia cống hiến cho nhân loại rất nhiều phát minh từ cặp tóc, đài radio, điều khiển... cho đến điện thoại đường dài và nhựa.
9. Không phải Thụy Sĩ, Serbia là nơi phát minh ra đồng hồ sớm nhất thế giới vào khoảng 200 năm trước.
10. Serbia chính là quê hương của Novak Djokovic, tay vợt số 1 thế giới. Ngoài ra, nhà phát minh, kỹ sư điện và kỹ sư cơ khí Nikola Tesla cũng là người Serbia.
11. Đồ uống có cồn nổi tiếng của Serbia là rakija, một loại rượu mạnh ngâm từ trái mận.
12. Người Serbia nằm trong số những người thân thiện và hiếu khách nhất trên thế giới. Nguyên nhân là do người dân địa phương tin rằng, họ sẽ không nhận được may mắn hay sự ưu ái từ các vị thần nếu họ không đối xử tốt với khách của mình.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)