Những quốc gia châu Á nào đang hứng chịu lũ lụt và lở đất

Google News

Nhiều quốc gia Châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ liên tục hứng chịu những trận mưa lũ kèm theo lở đất kéo dài gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Hôm 16/7, tại Nhật Bản, thành phố Akita hứng chịu mưa lũ kỷ lục 243mm trong vòng 48 giờ khiến một con sông bị vỡ bờ gây lụt lội nghiêm trọng, 2.100 người đã phải tạm trú tại 77 trung tâm sơ tán.
Cụ thể, tại thị trấn Gojome, lực lượng cứu hộ đã phát hiện một người đàn ông trong một chiếc ôtô bị ngập nước vào khoảng 7h10 (giờ địa phương) và sau đó đã xác nhận người này tử vong.
Chính quyền địa phương cho biết Lực lượng phòng vệ mặt đất của Nhật Bản được huy động để cứu trợ thiên tai.
Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết mưa lớn tiếp diễn tại vùng Đông Bắc nước này đang gây lụt lội nghiêm trọng và gia tăng nguy cơ sạt lở đất. Cảnh báo sạt lở đất đã được đưa ra đối với các khu vực ở các tỉnh Akita, Iwate và Yamagata. 
Giới chức dự báo thời tiết cho biết mưa lớn dự kiến sẽ tiếp diễn, ước tính lên tới 60mm ở Đông Bắc Nhật Bản trong 24 giờ tính đến hết trưa 17/7
Nhung quoc gia chau A nao dang hung chiu lu lut va lo dat
Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt tại tỉnh Akita, Nhật Bản ngày 15/7/2023. Ảnh: Kyodo. 
Tại Trung Quốc, lũ lụt lớn khiến các phương tiện và cư dân mắc kẹt trong dòng nước xoáy ở một số khu vực thuộc Trùng Khánh và Nội Mông. Lũ quét do mưa xối xả đã tàn phá nhiều vùng của Trung Quốc trong vài tuần qua. Giới chức nước này đã triển khai các biện pháp cứu hộ kịp thời với người dân còn bị mắc kẹt do mưa lũ.
Tại Hàn Quốc, Reuters đưa tin ngày 16/7, ít nhất 37 người đã thiệt mạng, 14 người mất tích, 9 người bị thương và hàng nghìn người phải sơ tán khỏi nhà do mưa lớn gây sạt lở đất và lũ lụt. Mưa lớn kéo dài nhiều ngày đã gây cản trở giao thông. 13 thành phố và quận, huyện trên cả nước cũng đã bị mất điện.
Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo đã ra lệnh cho các cơ quan chức năng sơ tán những người ở những khu vực dễ bị sạt lở đất và tiến hành các nỗ lực cứu hộ.
Trong khi đó, Ấn Ðộ đang trải qua đợt mưa lớn ở khu vực miền bắc, gây sạt lở đất, lũ quét, thương vong và gây thiệt hại nặng nề trên diện rộng. Mực nước sông Yamuna chảy qua Delhi, khu vực có 20 triệu dân sinh sống, hiện ở mức cao nhất trong 45 năm qua, trên mức cảnh báo nguy hiểm.
Giới chức New Delhi đang chạy đua với thời gian để mở các cửa xả lũ bị tắc nghẽn trên sông Yamuna. Mưa lũ đã khiến giao thông bị tắc nghẽn ở một số khu vực của thủ đô và các di tích lịch sử bị ngập trong nước lũ.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)