Nhật Bản tiết lộ đoạn ghi âm của hai máy bay va chạm

Google News

Giới chức Nhật Bản đã công bố đoạn ghi âm giữa kiểm soát không lưu và phi công của hai máy bay trong vụ va chạm xảy ra tại sân bay Haneda vừa qua.

Bộ Giao thông Nhật Bản mới đây công bố bản ghi nội dung liên lạc giữa đài kiểm soát không lưu và hai máy bay va chạm kinh hoàng trên đường băng ở sân bay Haneda, Tokyo, hôm 2/1.
Dữ liệu cho thấy, kiểm soát không lưu đã cho phép máy bay thương mại của hãng hàng không Japan Airlines (JAL) chở 379 người hạ cánh xuống sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo. Trước khi va chạm với máy bay của Japan Airlines, máy bay của Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản chưa được phép di chuyển vào đường băng.
Nhat Ban tiet lo doan ghi am cua hai may bay va cham
Máy bay chở khách Japan Airlines cháy trơ trụi sau tai nạn. Ảnh: Reuters.
Cụ thể, theo dữ liệu, máy bay chở khách Japan Airlines đã va chạm với máy bay của Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản vào khoảng 18h ngay sau khi hạ cánh. Cả hai phương tiện đều bùng cháy.
Đoạn âm thanh được công bố cho thấy, vào lúc 17h43 ngày 2/1 (tương đương 4 phút trước khi vụ va chạm xảy ra), đài kiểm soát không lưu hướng dẫn máy bay JAL tiếp tục tiếp cận đường băng. Đồng thời, nhân viên đài kiểm soát không lưu cũng thông tin có một phương tiện khác chuẩn bị khởi hành.
Đến 17h45, đài kiểm soát không lưu cho phép máy bay JAL hạ cánh xuống đường băng. 10 giây sau, đài kiểm soát không lưu hướng dẫn máy bay của Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản về vị trí chờ lên đường cất hạ cánh trên đường lăn để ra đường băng và cơ trưởng đã nhắc lại hướng dẫn.
Từ thời điểm đó cho đến khi xảy ra vụ va chạm, đài kiểm soát không lưu không ra thêm lệnh cho phép máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển đi vào đường băng.
Tuy nhiên, lời giải thích từ phía lực lượng bảo vệ bờ biển lại là câu chuyện hoàn toàn trái ngược. Cơ trưởng, người duy nhất may mắn sống sót trên máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển, khẳng định đã nhận được tín hiệu để vào đường băng.
Sáng nay, một nhóm 6 thanh tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Nhật đã bắt đầu cuộc điều tra toàn diện tại chỗ và thu thập thiết bị ghi âm giọng nói trên máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển. Nhóm thanh tra này sẽ phỏng vấn mọi người, gồm cả phi công của JAL lẫn phi công của máy bay thứ hai nhằm xác định nguyên nhân vụ va chạm, khiến máy bay của JAL bốc cháy.
Vào thời điểm xảy ra vụ va chạm, máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển đang chở sáu nhân viên. Vụ việc khiến 5 người trong số họ thiệt mạng và cơ trưởng chuyến bị thương nặng. Trong khi đó, máy bay JAL chở 379 người đã được sơ tán an toàn, không ai bị thương nguy hiểm đến tính mạng sau khi chiếc phi cơ bốc cháy.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Hành khách nhảy khỏi cửa thoát hiểm máy bay trước giờ khởi hành

 

Thảo Nguyên (Theo NHK)

>> xem thêm

Bình luận(0)