Nhân viên nghỉ ốm 15 năm kiện công ty vì không tăng lương

Google News

Một chuyên gia công nghệ thông tin đã nghỉ ốm mà không có nghĩa vụ phải làm việc từ năm 2008 gần đây đã cố kiện công ty của anh ta vì không tăng lương suốt nhiều năm.

Ian Clifford, nhân viên công nghệ cấp cao, đã đệ đơn kiện công ty IBM, tập đoàn về công nghệ máy tính đa quốc gia có trụ sở tại New York (Mỹ), vì không tăng lương cho anh ta.
Clifford cho rằng mình là nạn nhân của sự phân biệt đối xử với người khuyết tật do mức thu nhập không thay đổi trong suốt 15 năm anh nghỉ làm.
Cụ thể, Clifford nghỉ ốm từ tháng 9/2008 cho đến năm 2013, sau đó anh nộp đơn từ chức nhưng vẫn nhận thù lao thường niên là 54.000 bảng Anh (101.221 USD).
Theo chương trình phúc lợi sức khỏe của tập đoàn IBM, chuyên gia công nghệ thông tin sẽ được trả hơn 54.000 bảng Anh mỗi năm và đảm bảo nhận số tiền này cho đến khi 65 tuổi.
Điều đó có nghĩa Clifford sẽ bỏ túi hơn 1,5 triệu bảng Anh, theo Telegraph. Tuy nhiên, anh cho biết mức lương này không đủ để trang trải chi phí trong thời kỳ lạm phát.
Nhan vien nghi om 15 nam kien cong ty vi khong tang luong
Clifford cho rằng số tiền công ty trả định kỳ không đủ để trang trải sinh hoạt phí. Ảnh minh hoạ: Unplash. 
Sau qua trình xem xét, một tòa án lao động ở Reading (hạt Berkshire, Anh) đã bác bỏ đơn kiện của cựu nhân viên IBM và nhận định anh được hưởng “lợi ích rất đáng kể” từ chính sách ưu đãi tốt của công ty cũ.
Tòa án cho biết Clifford, từng học tại King's College London, bắt đầu làm việc cho Lotus Development vào năm 2000 trước khi nó được gã khổng lồ công nghệ mua lại.
Theo đơn khiếu nại, Clifford phàn nàn rằng anh đã không được tăng lương và nhận tiền nghỉ lễ trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2013.
Sau khi nghỉ việc, khi đó Clifford ngoài 30 tuổi, anh và công ty cũ đã giải quyết vấn đề bằng cách đưa tên anh vào danh sách hưởng chế độ cho người khuyết tật.
Theo quy định, những nhân sự mất khả năng lao động sẽ không bị sa thải mà vẫn là nhân viên và không có nghĩa vụ phải xử lý công việc. Họ được trả 75% thu nhập như thỏa thuận cho đến khi hồi phục bệnh tật, nghỉ hưu hoặc qua đời.
Do đó, mức lương của Clifford là 72.037 bảng Anh, nghĩa là từ năm 2013, anh được trả định kỳ 54.028 bảng Anh sau khi đã khấu trừ 25%. Mức lương này kéo dài trong 30 năm đến khi người lao động bước sang tuổi nghỉ hưu (65 tuổi). Anh cũng nhận 8.685 bảng Anh để giải quyết các khiếu nại về tiền lương trong kỳ nghỉ của mình vào năm 2013 và đồng ý không bao giờ nêu ra phàn nàn tương tự.
Tuy nhiên, tháng 2/2022, Clifford tiếp tục kiện IBM để phản ánh sự bất bình trước đó. Anh nói rằng bản thân đã bị đối xử không công bằng khi không được tăng thu nhập kể từ đó đến nay và hưởng chế độ nghỉ lễ.
Clifford cũng so sánh mình với một nhân viên không bị khuyết tật, những người được trả nguyên lương trong ngày nghỉ.
“Những ai chăm chỉ có thể được nâng lương, còn ngược lại thì không. Đó là sự khác biệt. Nhưng theo đánh giá của tôi, điều này không phải bất lợi do tình trạng khuyết tật. Các khoản thanh toán đã ở mức cố định gần 10 năm qua và có thể vẫn như vậy. Ngay cả khi số tiền 50.000 bảng Anh giảm xuống còn một nửa trong 30 năm, đó vẫn là một lợi ích rất lớn”, Thẩm phán Paul Housego cho hay.
Vụ kiện của Clifford gần đây lan truyền trên mạng và nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán. Hầu hết các bình luận đều chỉ trích Clifford đã kêu ca về mức lương trong khi anh ta hoàn toàn không làm việc.
Thảo Nguyên (Theo OC)

>> xem thêm

Bình luận(0)