Nhà hàng Nhật gây tranh cãi vì dùng nồi nước sốt suốt 60 năm

Google News

Một nhà hàng nổi tiếng ở Tokyo, Nhật Bản, đã gây tranh cãi khi tuyên bố họ vẫn nhúng những xiên thịt lợn thơm ngon của mình vào nồi nước sốt suốt 60 không hề được cọ rửa.

Abe-chan, một quán thịt lợn xiên nổi tiếng ở khu mua sắm Azabu Juban của Tokyo, gần đây đã được giới thiệu trên một chương trình truyền hình nổi tiếng của Nhật Bản. Trong phần giới thiệu, nhà hàng tiết lộ rằng một trong những bí quyết thành công của quán là ở nồi nước sốt. Họ cho hay nhà hàng đã nhúng những xiên thịt lợn nướng vào nồi nước sốt suốt 60 năm qua. Những khối màu nâu sẫm xung quanh nồi là nước sốt đã tràn ra và cứng lại qua nhiều thập kỷ. Theo chủ sở hữu thế hệ thứ ba của quán Abe-chan, chiếc nồi chưa bao giờ được làm sạch trong 6 thập kỷ qua, điều này dường như góp phần tạo nên hương vị đậm đà của nước sốt.
Nha hang Nhat gay tranh cai vi dung noi nuoc sot suot 60 nam
Nồi nước sốt mà quán Abe-chan vẫn dùng suốt 60 năm mà không cọ rửa.
Thay vì lau chùi nồi nước sốt hàng ngày, mỗi ngày mới, nhân viên tại Abe-chan chỉ cần đổ thêm nước sốt lên phần nước sốt còn sót lại trong ngày. Họ cho rằng cách làm này giúp làm tăng thêm mùi thơm của nước sốt. Khối đông tụ xung quanh nồi nước sốt bằng đất không phải là cảnh tượng ngon lành gì, nhưng đối với chủ quán Abe-chan, đó là báu vật quý giá được trưng bày ngay bên cạnh bếp nướng than nướng thịt.
Abe-chan là quán ăn được thành lập vào năm 1933 bởi ông nội của chủ sở hữu hiện tại và nồi nước sốt đã có từ những ngày đầu. Truyền thống thêm nước sốt vào nồi mà không hề cọ rửa được cả ba thế hệ tôn trọng và người chủ hiện tại tin chắc rằng điều đó đã góp phần vào sự thành công của quán ăn.
Nha hang Nhat gay tranh cai vi dung noi nuoc sot suot 60 nam-Hinh-2
Quán Abe-chan coi nồi nước sốt 60 năm là báu vật quý giá được trưng bày ngay bên cạnh bếp nướng than nướng thịt. 
Trong chương trình truyền hình, các chuyên gia đã được hỏi về những nguy cơ vệ sinh tiềm ẩn khi chỉ thêm nước sốt mới vào một hộp đựng chưa được làm sạch trong vài thập kỷ. Một số chuyên gia trả lời rằng nếu nước sốt đã được xử lý nhiệt đủ lâu thì không nên bởi nó có nguy cơ nhiễm vi khuẩn. Ngoài ra, một thí nghiệm trong đó nước sạch được thêm vào một thùng chứa đầy nước đen 365 lần cho thấy rằng hầu hết các thành phần ban đầu thậm chí không tồn tại nữa. Vì vậy, liệu nồi nước sốt thực sự chứa nước sốt từ 60 năm trước hay không.
Chương trình truyền hình đã gây xôn xao trên mạng và một số khách quen của Abe-chan cho rằng họ đã ăn ở đó nhiều năm và chưa bao giờ gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào vì đồ ăn. Trong khi những người khác lại cho rằng lọ nước sốt trông có vẻ biến dạng và một số người quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.
Một số nguồn tin cho rằng người chủ vẫn quyết định tiếp tục công việc kinh doanh như bình thường bất chấp tranh cãi, trong khi những người khác nói rằng ông đã làm sạch chiếc lọ lần đầu tiên sau 60 năm.
Một vài năm trước, một nhà hàng Nhật Bản khác cũng sử dụng cùng một loại nước dùng trong 65 năm hay nhà hàng phở ở Wattana Panich, Thái Lan, cũng nấu nước dùng trong một chiếc nồi không sạch trong 45 năm.
Thảo Nguyên (Theo OC)

>> xem thêm

Bình luận(0)