Nga ráo riết bổ sung đạn pháo cỡ lớn từ các nước Liên Xô cũ?

Google News

Thông tin tình báo từ Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, Nga đang ráo riết tìm các nhà cung cấp đạn dược và linh phụ kiện cho hai loại pháo tự hành của mình.

Cụ thể, thông tin tình báo từ phía Ukraine cho biết Nga đang tìm kiếm các đơn vị sản xuất đạn dược tại Tajikistan nhằm mua đạn phản lực 220mm cho hệ thống Uragan và đạn pháo 203mm cho pháo tự hành 2S7 Pion. Ngoài ra, Nga cũng đang mong muốn mua lại các động cơ UTD-20 cho xe thiết giáp BMP-1 và BMP-2 từ nước này.

Nga rao riet bo sung dan phao co lon tu cac nuoc Lien Xo cu?

Tuy nhiên điểm đặc biệt là chính quyền Tajikistan không hề sở hữu cũng như sử dụng hai loại pháo tự hành Tornado và Pion. Nước này chỉ sở hữu ba pháo tự hành 2C1 Gvozdika và 13 pháo D-30 cỡ nòng 122mm cùng 15 xe tăng BM-21 Grad.

Tạp chí Quốc phòng Ukraine cho biết, với lực lượng quân sự khiêm tốn như vậy, việc có thể sản xuất đạn dược cho hai pháo tự hành mà Tajikistan không hề sở hữu quả là bất khả thi. Tuy nhiên, rất có thể nước này vẫn đang lưu trữ một số đạn dược cho hai loại pháo tự hành trên dưới hình thức “tài sản quân sự dư thừa” từ thời Liên Xô. Nhưng nếu rơi vào trường hợp này thì số lượng đạn rất có thể sẽ chỉ như “muối bỏ bể” so với nhu cầu của Nga.

Tuy nhiên nếu thực sự đang cần đạn dược, câu hỏi chính ở đây là tại sao Nga không mua chúng từ Uzbekistan? Bởi theo thông tin từ The Military Balance năm 2021, nước này đang sở hữu tới 48 pháo tự hành Pion. Rất có thể, Nga đang cố gắng tăng dự trữ đạn dược và vũ khí, để chuẩn bị cho các chiến dịch quân sự trong tương lai, hoặc đơn giản là để bổ sung cho kho vũ khí đã có phần hao hụt của mình sau hơn nửa năm tiến hành Chiến dịch Quân sự đặc biệt tại lãnh thổ Ukraine.

Hoàng Anh (theo Defence Express)

>> xem thêm

Bình luận(0)