Nga lên tiếng giải thích tại sao các chuyên gia quân sự đến Venezuela

Google News

Các chuyên gia quân sự Nga đang ở Venezuela hợp pháp, họ đang giúp thực hiện bảo trì các thiết bị quân sự Nga đã cung cấp trước đó cho quốc gia Mỹ Latinh, theo ngoại trưởng Nga.
 

"Chúng tôi đã giải thích những gì quân nhân của chúng tôi đang làm ở Venezuela, trên cơ sở hoàn toàn hợp pháp và chính nghĩa nhằm bảo trì kỹ thuật mà chúng tôi đã cung cấp theo thỏa thuận liên chính phủ được phê chuẩn bởi Quốc hội Venezuela và hoàn toàn tuân thủ Hiến pháp Venezuela", ông Lavrov nói trên chương trình "Moscow. Kremlin. Putin" của kênh truyền hình Rossiya 1 khi bình luận về yêu cầu lính Nga rời khỏi Venezuela mới đây của Tổng thống Donald Trump.
Ông Lavrov cũng cho biết trước đó trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ, ông đã kêu gọi Mỹ "trong chừng mực nào đó hãy lịch sự hơn".
Nga len tieng giai thich tai sao cac chuyen gia quan su den Venezuela
 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: RIA Novosti.
Ngày 27/3, nhà lãnh đạo Mỹ đã tuyên bố "Nga phải rời đi" trong cuộc họp tại Phòng Bầu Dục với phu nhân của Tổng thống tự phong của Venezuela Juan Guaido - bà Fabiana Rosales. Đồng thời, ông cho biết Washington sẽ làm mọi cách để đạt được điều này.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho rằng: "Mỹ coi việc Nga đưa máy bay quân sự tới Venezuela là hành động khiêu khích. Chúng tôi kêu gọi Nga ngừng ủng hộ chế độ của Tổng thống Maduro, đứng về phía ông Guaido".
Bộ Ngoại giao Nga khẳng định sự hiện diện của các chuyên gia Nga trên lãnh thổ Venezuela là theo đúng thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Moscow và Caracas, Nga không vi phạm bất cứ điều gì. Nga sẽ ở lại đây "chừng nào chính phủ Venezuela cần".
Nga len tieng giai thich tai sao cac chuyen gia quan su den Venezuela-Hinh-2
 Máy bay Nga IL-62 tại sân bay quốc tế Simon Bolivar ở Caracas, Venezuela. Ảnh: RIA Novosti.
Tuần trước, 2 máy bay quân sự Nga có mặt tại sân bay quốc tế Simon Bolivar ở thủ đô Caracas, chở theo 99 binh sĩ Nga cùng 35 tấn hàng hóa đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của dư luận quốc tế.
Phản ứng trước tuyên bố của các chính trị gia Mỹ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Venezuela Padrino Lopez cho biết: "Hợp tác kỹ thuật quân sự của Caracas với Nga nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến của quân đội Venezuela".
"Không có gì là bí mật rằng đất nước chúng tôi đang duy trì quan hệ hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga từ năm 2001, nhưng khi họ đến thăm chúng tôi lại làm dấy lên bê bối. Không ai cần phải lo lắng về mối quan hệ hợp tác song phương của chúng tôi", tài khoản Twitter của Bộ Quốc phòng Venezuela đăng tải lời phát biểu của ông Lopez.
Đồng thời, ông Lopez bày tỏ rằng không ai thể hiện sự bất bình về hoạt động tăng cường của quân đội Mỹ gần biên giới Venezuela.
Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov lưu ý Washington có mặt ở nhiều "hang cùng ngõ hẻm" trên thế giới mà "không cần ai chỉ đường". Nga hy vọng Mỹ tôn trọng quyền xây dựng quan hệ song phương của Moscow.
Vào tháng 1, Chủ tịch Quốc hội Venezuela, kiêm lãnh đạo đảng đối lập Juan Guaido đã tuyên bố mình là tổng thống lâm thời giữa các cuộc biểu tình rầm rộ ở nước này. Washington nhanh chóng công nhận Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp, trong khi Moscow ủng hộ tổng thống hiện tại, Nicolas Maduro.
Theo Hà Lan/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)