Mục tiêu tiếp theo của Quân đội Syria là thị trấn Al-Bab

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi giải phóng Aleppo, mục tiêu tiếp theo của Quân đội Syria là quét sạch phiến quân IS khỏi thị trấn chiến lược Al-Bab.

Đó là nhận định của nhà báo Husnu Mahalli, một chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ về các vấn đề Trung Đông, trong một cuộc phỏng vấn với đài Sputnik ngày 9/12.
Nhà báo Mahalli nhấn mạnh rằng Quân đội Syria, với sự hậu thuẫn của Nga, đã có những tiến bộ vượt bậc ở Đông Aleppo. Theo Bộ Quốc phòng Nga, Quân đội Syria kiểm soát 93% thành phố Aleppo.
Theo ông Mahalli, chiến dịch giải phóng Đông Aleppo từ tay những kẻ cực đoan là một phần quan trọng của chiến dịch chống khủng bố Nga-Syria.
Sở dĩ Quân đội Syria có thể tập trung giải phóng Đông Aleppo, một phần nhờ những nỗ lực của Damascus thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng đối lập ở các khu vực khác. Điều đó cho phép chính phủ Syria tập trung lực lượng quân sự đáng kể ở Aleppo.
Chuyên gia Mahalli nhận định: "Chiến thắng này có ý nghĩa rất quan trọng đối với chiến dịch chống khủng bố toàn diện ở Syria, đã được thực hiện hiệu quả nhờ chiến lược quân sự đúng đắn của Damascus cùng với sự hỗ trợ của Nga. Damascus đã đạt được thỏa thuận đình chiến với một số nhóm vũ trang ở các địa phận khác của Syria và điều đó cho phép các lực lượng chủ đạo tập trung vào chiến dịch ở Aleppo. Trong quá trình đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Homs, Damascus và nhiều khu vực khác, Chính phủ Syria đã cho phép những kẻ khủng bố rời khỏi những địa bàn này một cách an toàn.. Kết quả nhiều chiến binh đã đến Idlib. Tình hình ở Aleppo có thể diễn biến theo cách tương tự”.
Muc tieu tiep theo cua Quan doi Syria la thanh pho al-Bab
Mục tiêu tiếp theo của Quân đội Syria sẽ là giải phóng al-Bab từ tay phiến quân IS.  Đồ họa Daily Mail 
Ông Mahalli dự đoán: "Mục tiêu tiếp theo của Quân đội Syria sẽ là giải phóng thị trấn Al-Bab từ tay phiến quân IS. Quân chính phủ đã kiểm soát con đường dẫn đến Al-Bab và chỉ còn cách thị trấn này 15 km”.
Vào thời điểm này, dân quân người Kurd và nhóm nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiếp tục cuộc đua giành Al-Bab.
Trong khi Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) của người Kurd tìm cách duy trì quyền kiểm soát phía bắc Syria, Ankara cố gắng ngăn chặn người Kurd thiết lập một thực thể độc lập sát biên giới phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ.
Hồi giữa tháng 10, tổ chức dự báo tình báo chiến lược (Stratfor), còn được gọi là" cái bóng của CIA, báo cáo: "Mục tiêu chính của Ankara trong việc tung ra cuộc tấn công vào Syria, được gọi là “Chiến dịch lá chắn Euphrates”, là để ngăn chặn người Kurd liên kết các thực thể của họ. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại trước những lời kêu gọi quyền tự chủ cho thiểu số Kurd ở nước này và tìm cách chống sự mở rộng hơn nữa của Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG)".
Stratfor nhấn mạnh: "Thông qua quân nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, Ankara muốn đánh chiếm Al-Bab và ngăn chặn dứt điểm người Kurd”.
Có tin nói, ngày 8/12, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa 300 lính đặc nhiệm vào miền bắc Syria để thúc đẩy “Chiến dịch Lá chắn Euphrates”. Theo thông tin mà Sputnik có được từ một nguồn tin trong FSA, ngày 9/12, Quân đội Syria Tự do đã tiến vào thành phố al-Bab với sự hỗ trợ của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và vấp phải sự kháng cự quyết liệt của phiến quân IS.
Nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ Husnu Mahalli dự đoán rằng nếu phiến quân IS quyết định rời thị trấn Al-Bab, nhiều khả năng chúng sẽ rút về thành phố Raqqa.
Ông Mahalli nói thêm rằng tỉnh Idlib hiện đang nằm dưới quyền kiểm soát của Mặt trận al-Nusra, một chi nhánh ở Syria của tổ chức khủng bố al-Qaeda.
Chuyên gia Mahalli cho rằng nếu bị Quân đội Syria đánh đuổi khỏi tỉnh Idlib, phiến quân sẽ chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ bởi vì hầu hết các phần tử thánh chiến nước ngoài vào các khu vực chiến sự bằng cách vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)