Israel tiếp tục không kích Syria

Google News

(Kiến Thức) - Máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công mục tiêu ở Syria nhằm đáp trả những loạt tên lửa của nhóm Hezbollah bắn vào khu vực cao nguyên Golan.

Máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công một vài mục tiêu ở Syria nhằm đáp trả lại những loạt tên lửa của nhóm quân đội Hezbollah bắn vào khu vực cao nguyên Golan thuộc quyền kiểm soát của Syria. Cuộc đáp trả diễn ra sau khi Iran cảnh báo Israel về việc vượt quá giới hạn khi sát hại một tướng Iran ở Syria.
Lực lương Không quân Israel (IAF) đã công bố tấn công đội pháo binh của Syria vào cuối ngày 27/1 nhằm đáp trả lại cuộc tấn công bằng tên lửa trên cao nguyên Golan và núi Hermon.
“Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) cho rằng Syria phải chịu trách nhiệm về tất cả những gì xảy ra trong lãnh thổ của Israel, và sẽ có mọi hành động tại bất kỳ thời điểm nào và bất kỳ cách nào họ thấy là phù hợp để bảo vệ các công dân của Israel”, IDF cho biết.
Israel tiep tuc khong kich Syria
 Quân lính Israel đang đứng cạnh các đơn vị pháo tự hành tại biên giới Syria trên cao nguyên Golan ngày 27/1
Cuộc đáp trả của Israel được triển khai sau khi 2 quả tên lửa được tin là được bắn đi bởi nhóm Hezbollah vào phía bắc của cao nguyên Golan vào chiều 27/1. Trong khi quả tên lửa phát nổ vào một khu vực trống trải và không có thương vong về người, khoảng 1,000 khách du lịch đến với khu trượt tuyết trên núi Hermon vẫn phải di dời tìm chỗ trú.
Cuộc tấn công xảy ra sau khi một quan chức Iran cảnh báo Israel về trách nhiệm của họ sau khi Israel đã vượt quá giới hạn của mình khi họ giết chết một tướng quân Iran trong cuộc pháo kích vào Syria hồi đầu tháng.
“Chúng tôi đã nói với người Mỹ rằng các nhà lãnh đạo của chế độ Do Thái nên chờ xem hậu quả của các hành động của họ”, Phó Thủ tướng Iran Hossein Amirabdollahian nói. “Chế độ Do thái đã đi quá giới hạn”.
Vị bộ trưởng nói Iran đã gửi thông điệp của mình tới Israel thông qua kênh ngoại giao của Mỹ.
Mohammed Ali Allahdadi, một tướng quân cấp cao của Iran, đang làm cố vấn cho quân đội Syrian, đã bị giết chết trong một cuộc không kích ngày 18/1 cùng với 6 binh sĩ của nhóm quân đội Lebanese Hezbollah trong khu vực cao nguyên Golan thuộc quyền kiểm soát của Syria.
Cả chính quyền Israel hay IDF đều không có những lời nhận xét chính thức về hoạt động này. Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tin đã khẳng định với Reuters rằng “một chiếc trực thăng chiến đấu của Israel đã thực hiện vụ tấn công”. Chiếc trực thăng đã bắn tên lửa vào đoàn xe, trong khi 2 chiếc máy bay do thám của Israel được báo cáo là đã thấy đang bay quanh khu vực đó.
Iran tiếp tục đe dọa Israel vào 27/1, với việc chỉ huy của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), ông Mohammad Ali Jafari, bày tỏ những lời lẽ đanh thép nhằm vào Israel, nói rằng Israel đang trên bờ vực sụp đổ sau những cuộc tấn công vào Syria gần đây.
“Chế độ Quds đang thực hiện những hành động cuối cùng của họ và họ biết rằng hồi kết đang đến gần”, ông Jafari nói với các phóng viên 27/1.
Vị chỉ huy của IRGC cũng nhấn mạnh tới sức mạnh của quân đội Mặt trận kháng chiến.
Vào 26/1, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Moshe Ya’alon cảnh cáo việc Iran đang thành lập một lực lượng mới nhằm chống lại Israel trên cao nguyên Golan, khu vực được kiểm soát bởi Syria.
“Iran đang tìm cách tấn công Israel, cho dù là từ Lebanon với nhóm quân đội Hezbollah hay là từ Gaza với nhóm thánh chiến Hamas và Hồi giáo, hay cho dù đó là những gì chúng ta thấy vào Chủ Nhật vừa qua – một lực lượng quân Iran đã bắt đầu được triển khải để bắt đầu chiến đấu chống lại chúng ta ở trên cao nguyên Golan”, ông Ya’alon nói.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)