Indonesia trục xuất 153 công dân Trung Quốc lừa đảo

Google News

Indonesia trục xuất 153 công dân Trung Quốc trong một đường dây lừa đảo tình dục trực tuyến. Nhóm này đã lừa đảo của nhiều nạn nhân số tiền lên tới 1,3 triệu USD (31,6 tỷ đồng).

Tờ SCMP đưa tin ngày 22/9, Indonesia trục xuất 153 công dân Trung Quốc vì liên quan đến đường dây lừa đảo tình dục và tống tiền trực tuyến khiến hàng trăm nạn nhân ở Trung Quốc mắc bẫy.
Nhờ tin báo từ Bộ Công an Trung Quốc, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ các nghi phạm, trong đó có 5 phụ nữ, tại một khu công nghiệp ở thành phố Batam, gần Singapore.
Đường dây này sau khi bị công an Trung Quốc trấn áp đã chuyển sang hoạt động tại Indonesia từ đầu năm nay. Những kẻ lừa đảo này nhập cảnh vào Indonesia bằng visa du lịch.
Nạn nhân của đường dây này đa số là người Trung Quốc. Họ bị lừa chuyển tiền khi rơi vào các "bẫy tình ái" qua các cuộc gọi video trực tuyến.
Indonesia truc xuat 153 cong dan Trung Quoc lua dao
Những nghi phạm trong đường dây lừa đảo bị triệt phá tại Indonesia. Ảnh: BERITA SATU. 
Theo đó, các nữ nghi phạm trong đường dây có vai trò mời gọi nạn nhân tham gia gọi video và thực hiện các hành vi tình dục qua kênh này, trong khi các đồng phạm ghi hình lại các cuộc gọi.
Nhóm này sau đó tống tiền nạn nhân bằng cách đe dọa sẽ tung các video cuộc gọi lên mạng xã hội.
Hàng chục cảnh sát Trung Quốc đã áp giải các nghi phạm về nước để truy tố. Cảnh sát Indonesia cho biết đường dây trên đã lừa đảo các nạn nhân tổng cộng khoảng 1,3 triệu USD (31,6 tỷ đồng).
"Lừa đảo tình cảm là loại tội phạm có tổ chức và được đầu tư rất lớn. Lợi nhuận thu được từ hoạt động này cũng rất lớn", Krishna Murti, người đứng đầu bộ phận quan hệ quốc tế của Cảnh sát quốc gia Indonesia, cho biết.
Hồi tháng 8/2023, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết các tổ chức tội phạm đã ép buộc hàng trăm ngàn người tại Đông Nam Á tham gia vào nhiều hoạt động lừa đảo trực tuyến, bao gồm lừa tình qua mạng, giả mạo hoạt động đầu tư và cờ bạc trái phép.
Thảo Nguyên (Theo SCMP)

>> xem thêm

Bình luận(0)