Hàn Quốc đóng 2 lò hạt nhân vì rò rỉ khí độc

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Lao động Hàn Quốc ra lệnh đóng 2 lò phản ứng hạt nhân đang xây dựng, sau vụ rò rỉ khí độc khiến 3 công nhân thiệt mạng.

Lò phản ứng hạt nhân New Gori No. 3 đang được xây dựng.
Vụ rò rỉ khí độc xảy ra tại công trường xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ulsan của Hàn Quốc vào ngày 26/12. Hiện tại, một số cơ quan chính phủ nước này đang tiến hành điều tra nguyên nhân khiến 3 công nhân thiệt mạng.
“Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra và  tìm ra người chịu trách nhiệm trong tai nạn này, nếu vi phạm quy định được phát hiện”, người đứng đầu Bộ Lao động Hàn Quốc tại thành phố Ulsan, ông Yoo Han-bong cho biết trong cuộc họp báo ngày 27/12.
Công ty Korea Hydro & Nuclear Power Co. (KHNP), đơn vị xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ulsan, nghi ngờ các công nhân thiệt mạng là do rò rỉ khí nitơ từ một đường cáp ngầm. Hai lò phản ứng hạt nhân phải đóng cửa là New Gori No. 3 (99% công việc xây dựng đã hoàn thành và chờ vận hành vào tháng 6 năm sau) và New Gori No. 4 (công việc xây dựng đã hoàn thành 98% và dự kiến sẽ hoạt động vào năm 2016).
Phát ngôn viên của công ty KHNP, ông Choi Hee-ye cho biết không có bằng chứng cho thấy vụ tai nạn ngày 26/12 liên quan tới nguy cơ tấn công mạng. Từ giữa tháng 12, các tinh tặc đã công bố các bản thiết kế, sách hướng dẫn và các tài liệu khác về công ty  KHNP, đơn vị vận hành 23 nhà máy hạt nhân ở Hàn Quốc.
Nhóm tin tặc muốn 3 lò phản ứng hạt nhân ở Hàn Quốc ngừng hoạt động từ Giáng sinh 2014 và cảnh báo: “Công dân gần các lò phản ứng hạt nhân gần sơ tán trong vài tháng tới”, trong trường hợp yêu cầu của chúng bị từ chối.
Các nhân viên điều tra Hàn Quốc thông báo họ đã lần theo dấu vết địa chỉ Internet được tin tặc sử dụng tới một thị trấn ở Trung Quốc và đề nghị Bắc Kinh giúp đỡ điều tra. Một quan chức cho biết họ khoog loại trừ khả năng Triều Tiên tham gia vào vụ tấn công này.
Hà Vũ (theo RT)

Bình luận(0)