Đặc nhiệm Mỹ tiến vào Syria giết thủ lĩnh IS

Google News

(Kiến Thức) - Các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ vừa giết chết một thủ lĩnh hàng đầu của phiến quân IS và bắt giữ vợ tên này ở miền đông Syria.

Theo tin từ Nhà Trắng và Lầu Năm Góc ngày 16/5, cuộc đột kích ban đêm đã tiêu diệt thủ lĩnh IS có tên là Abu Sayyaf. Theo phía Mỹ, Abu Sayyaf có liên quan đến các hoạt động quân sự và tài chính của nhóm Nhà nước Hồi giáo, bao gồm các hoạt động buôn lậu dầu mỏ để lấy tiền tài trợ cho phần lớn hoạt động của phiến quân IS.
Dac nhiem My tien vao Syria giet thu linh IS
Tổng thống Barack Obama đích thân ra lệnh cho Lầu Năm Góc điều động binh sĩ Mỹ đóng ở Iraq thực hiện chiến dịch tiêu diệt Abu Sayyaf ở al-Amr, gần Deir al-Zour. 
Đài VOA cho biết Tổng thống Barack Obama chiều tối thứ Sáu (15/4, giờ Mỹ) đích thân ra lệnh cho Lầu Năm Góc điều động binh sĩ Mỹ đóng ở Iraq thực hiện chiến dịch tiêu diệt Abu Sayyaf ở al-Amr, gần Deir al-Zour.
Vợ của thủ lĩnh IS này, tên là Umm Sayyaf, đang bị quân đội Mỹ ở Iraq giam giữ.  Cuộc đột kích cũng giải cứu được một phụ nữ Yazidi trẻ bị hai vợ chồng Abu Sayyaf bắt làm người hầu.
Người phát ngôn Bernadette Meehan của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết không có binh sĩ Mỹ nào bị thương tích trong cuộc hành quân này.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter nói: "Cuộc hành quân giáng thêm một đòn mạnh vào Nhà nước Hồi giáo và nhắc nhở rằng Mỹ sẽ không bao giờ lơ là trong việc quét sạch sào huyệt của bọn khủng bố đe dọa công dân Mỹ, và công dân của các nước đồng minh của Mỹ”.
Các giới chức Mỹ nói cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh Abu Sayyaf của phiến quân IS không có sự phối hợp với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.
Dac nhiem My tien vao Syria giet thu linh IS-Hinh-2
Chiến dịch tiêu diệt Abu Sayyaf ở al-Amr, gần Deir al-Zour, nằm sâu trong lãnh thổ Syria. 
Tuy nhiên truyền thông nhà nước Syria nói rằng các lực lượng chính phủ cũng tấn công phiến quân IS ở khu vực al-Omar phía đông Deir Ezzor, tiêu diệt "một số lớn" phiến quân IS và một thủ lãnh cấp cao của nhóm này.  Truyền thông Syria cho biết tên của thủ lãnh IS bị tiêu diệt là Abu al-Teem al-Saudi, người Ả-rập Xê-út.
Phiến quân IS đã chiếm quyền kiểm soát nhiều mỏ dầu lớn hồi tháng 7/2014, khi đánh chiếm các khu vực miền bắc và miền đông Syria.

 

 

Minh Châu (TH)

Bình luận(0)