Cựu Thủ tướng Thaksin sắp về nước sau 15 năm lưu vong

Google News

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra dự định về nước vào ngày 10/8 sắp tới sau 15 năm lưu vong và phải đối mặt với nguy cơ chịu án tù, theo Reuters.

Hãng tin Reuters đưa tin ngày 26/7, bà Paetongtarn Shinawatra - con gái cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra - thông báo cha mình sẽ về nước vào ngày 10/8, sau 15 năm lưu vong.
Bà Paetongtarn viết trên mạng xã hội: "Cha tôi sẽ đến sân bay Don Muang (Bangkok) vào ngày 10/8. Quyết định về nhà này đã được cha nghiêm túc nhắc đến từ đầu năm 2022. Trái tim tôi và mọi người trong gia đình đều cảm thấy ngập tràn hạnh phúc và lo lắng, nhưng chúng tôi tôn trọng quyết định của ông ấy".
Cuu Thu tuong Thaksin sap ve nuoc sau 15 nam luu vong
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Ảnh: Reuters. 
Quyết định về nước của ông Thaksin được đưa ra trong bối cảnh Đảng Pheu Thai vừa giành quyền thành lập chính phủ và được phép đề xuất ứng viên của mình cho vị trí thủ tướng. Bà Paetongtarn nằm trong số ứng viên nêu trên.
Trước thông tin này, Phó cảnh sát trưởng Cảnh sát quốc gia Thái Lan Surachate Hakparn khẳng định ông Thaksin sẽ phải đối mặt quy trình pháp lý ngay khi về đến Thái Lan.
Ông Thaksin làm thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 cho đến khi bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006. Ông hiện sống lưu vong sau khi rời khỏi Thái Lan để tránh án tù vì tội tham nhũng năm 2008.
Cựu thủ tướng Thaksin phải đối mặt với mức 10 năm tù vì nhiều vụ án mà ông bị tòa tối cao Thái Lan kết tội. Ông nói rằng những cáo buộc này có động cơ chính trị.
"Cảnh sát sẽ thực hiện nhiệm vụ của họ bình thường khi máy bay chở ông Thaksin hạ cánh. Ông ấy sẽ phải ra tòa và lắng nghe phán quyết", Phó cảnh sát trưởng Surachate nói với Reuters.
Thảo Nguyên (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)