Cuộc sống “ngàn cân treo sợi tóc” của dân đông Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc sống của những người dân vùng miền đông Ukraine luôn trong tình trạng nguy hiểm, nhất là mỗi đợt giao tranh bắn phá.

Năm người dân đứng xếp hàng lấy đồ viện trợ ở thành trì phe ly khai Donetsk ngày 30/1 trở thành những nạn nhân mới nhất trong vụ pháo kích vốn là trường hợp xảy ra thường ngày ở miền đông đầy chiến sự của Ukraine này. Các cuộc bắn phá khiến cho tính mạng của người dân nơi đây trở nên mong manh hơn bao giờ hết.
Cuoc song “ngan can treo soi toc” cua dan dong Ukraine
 Người phụ nữ nhìn ra phía ngoài qua cánh cửa sổ vỡ kính khi một quả pháo rơi xuống khu dân cư ở quận Kyibishevsky, thành phố Donetsk ngày 30/1.

Các nhân viên ở thủ phủ của tỉnh Donetsk và cũng là thành trì chính của lực lượng ly khai dùng các tấm vải màu trắng để che thi thể các nạn nhân xấu số. Họ đã tử nạn trong vụ tấn công xảy ra phía đối diện Trung tâm văn hóa Kuybychev, một điểm phân phát đồ cứu trợ.
Giữa lúc hàng loạt đạn pháo tới tấp rơi xuống, không ai để ý rằng, một người đàn ông đã chết vẫn còn ngồi phía sau tay lái ô tô. “Một thành viên của gia đình tôi đã chết ở đây. Ông ấy chở chúng tôi tới đây để lấy đồ viện trợ. Không may, đạn pháo đã rơi trúng xe của ông ấy”, bà Vera, công dân 56 tuổi, nghẹn ngào nói với phóng viên.
“Đó là cuộc bắn phá đã được lên kế hoạch bởi vì mọi người vẫn thường xếp hàng lấy đồ viện trợ ở đây mỗi ngày. Ai cũng biết điều đó”, công dân 50 tuổi tên Alexandra nói.
Cuoc song “ngan can treo soi toc” cua dan dong Ukraine-Hinh-2
 Người đàn ông nhanh chóng chạy băng sang đường trong lúc đạn pháo đang rơi.

Cách nơi này chừng vài trăm mét ngoài đại lộ Matrossov, một quả pháo khác rơi trúng xe điện số 14 trong lúc nó đang di chuyển trên đường.
“Các quả pháo rơi nhiều hơn kể từ hồi sáng nay. Quả đó còn rơi giữa đường”, anh Alexander Khandurin nói và tranh thủ chạy xuống hầm trú ẩn ở tòa nhà chung cư của mình.
Các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã tới hiện trường chụp ảnh và đo đạc rồi họ rời đi vì pháo bắt đầu rơi xuống với một mật độ dày hơn. Trong lúc đạn pháo rơi như vậy, người đi bộ nhanh chóng chạy băng sang đường và đứng nép gần một bức tường.
Nét đau buồn và cả sự tuyệt vọng hằn rõ lên khuôn mặt của các hành khách ngồi trên xe buýt loại nhỏ khi nó đi vượt qua xe buýt điện vừa bị trúng pháo.
Một người phụ nữ lớn tuổi lặng nhìn xe buýt gặp nạn qua cánh cửa sổ bị vỡ vụn và nói trong nghẹn ngào về những gì đã xảy ra rằng: “Nó xảy ra cách đây chừng nửa giờ trước mà thôi”. Ngậm ngùi trước cảnh tượng tang thương đó, bà nhanh chóng biến mất sau tấm rèm treo ở cửa sổ.
Cuoc song “ngan can treo soi toc” cua dan dong Ukraine-Hinh-3
 Quan sát viên OSCE xem xét hiện trường một vụ pháo kích ở trung tâm thành phố Donetsk ngày 30/1.
Các quả đạn pháo cũng làm các tòa nhà nằm trên các con phố gần đó bị hư hại. “Nhìn kìa! Một đứa trẻ đang nằm ngủ ở đó”, một người phụ nữ nói trong tiếng khóc. Bà đang chỉ về hướng một chiếc giường với đầy các đồ chơi dễ thương nằm ngay dưới một cửa sổ bị vỡ toang.
“Một tuần này, các vụ bắn pháo xảy ra ngày càng nhiều. Chúng bắt đầu từ lúc sáng và kéo dài cho tới nửa đêm. Vì thế, chúng tôi phải kê như thế”, bà nói trong lúc tay chỉ về hướng một nơi kín đáo. “Đó chính là lý do tại sao chúng tôi vẫn sống sót sau các cuộc pháo kích đó. Bọn tôi thường nói với lũ trẻ rằng, đó chỉ là pháo hoa mà thôi”, bà Valentina 65 tuổi cho biết.
Bà cùng gia đình vẫn cố gắng bám trụ trong khi 6 nhà khác đã rời đi nơi khác. Tuy nhiên, khi các đợt bắn phá gia tăng, bà đang mỗi ngày tự hỏi chính mình rằng: “Chúng ta nên làm gì tiếp theo đây?”.
Thanh Nga (theo YH)

Bình luận(0)