Cuộc đàm phán Minsk về Ukraine sẽ diễn ra trong tuần này

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thông báo, vòng đàm phán mới với phe ly khai sẽ diễn ra vào tuần này ở Minsk.

Vòng đàm phán lần này sẽ được tổ chức ở thủ đô Minsk của Belarus vào ngày 24 và 26/12. Thông tin này đã được phổ biến với giới truyền thông sau khi Tổng thống Poroshenko thông báo qua điện thoại với các lãnh đạo từ Nga, Đức và Pháp.
Đại diện các bên tham gia vòng đàm phán trước ở thủ đô Minsk.
“Nguyên thủ các nước đã nhất trí rằng, cuộc họp tiếp theo của Nhóm Tiếp xúc ba bên ở Minsk sẽ diễn ra trong tuần này”, trích thông cáo báo chí đăng tải trên trang chủ Văn phòng Tổng thống Poroshenko.
Cuộc họp với mục tiêu thực thi thỏa thuận hòa bình đạt được trong cuộc đàm phán cũng ở Minsk diễn ra hồi tháng 9 ghi nhận sự góp mặt ở các đại diện từ Kiev, Moscow và OSCE. Việc thống nhất ngày tổ chức cuộc họp lần này đã kéo dài trong hơn 2 tuần tranh cãi giữa các bên.
Trước đó, vào ngày 20/12, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenkon, người đã chủ trì các cuộc đàm phán về khủng hoảng Ukraine vào hồi tháng 9, đã tới thủ đô Kiev trong một nỗ lực giúp tiến trình ổn định tình hình Ukraine “quay theo đúng quỹ đạo đã định”.
Sau cuộc điện đàm chung ngày 21/12 với ông Poroshenko, cả Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Pháp Hollande đều kêu gọi về một sự tiến bộ cụ thể trong các nỗ lực hòa bình. Điện Elysee trong một tuyên bố của mình cũng kêu gọi, lệnh ngừng bắn ở miền đông “cần được các bên coi trọng”.
Thanh Nga

Bình luận(0)